TNN online "โตโยต้า"ยุติการผลิตโรงงานในไทย 7 วัน เหตุนำเข้าชิ้นส่วนชะงักเพราะโควิด

TNN ONLINE

Wealth

"โตโยต้า"ยุติการผลิตโรงงานในไทย 7 วัน เหตุนำเข้าชิ้นส่วนชะงักเพราะโควิด

โตโยต้ายุติการผลิตโรงงานในไทย 7 วัน เหตุนำเข้าชิ้นส่วนชะงักเพราะโควิด

โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศยุติการผลิตโรงงาน 3 แห่งในไทย ชี้การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา กระทบการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ ทำให้ไลน์ผลิตรถยนต์โตโยต้าต้องหยุดชั่วคราว

วันนี้( 22 ก.ค.64) นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  เนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์บางแห่งขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิปในรถยนต์  อย่างกรณีของบริษัทโตโยต้าต้องหยุดชั่วคราวเนื่องจากพนักงานของผู้ผลิตชิปในรถยนต์ติดโควิดต้องปิดโรงงาน ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าป้อนให้กับโตโยต้า


“เดิมอุตสาหกรรมรถยนต์มีการขยายตัวตามลำดับแม้จะอยู่ในช่วงโควิด โดยเฉพาะการส่งออก แต่ขณะนี้เริ่มกังวลในเรื่องขาดเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ ขณะที่การนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านก็เจอการล็อกดาวน์ ดังนั้นบางแห่งสต๊อกสินค้าจึงไม่พอ และคาดว่าปัญหานี้จะยังคงมีถึงปีหน้า ซึ่งก็เป็นรถยนต์บางรุ่นเท่านั้นที่ผลิตไม่ได้ตามออเดอร์”นายสุรพงษ์  กล่าว 


ทั้งนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จะยุติการผลิตชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม โดยทางบริษัทจะประเมินอีกครั้งในวันที่ 29 กรกฎาคมว่าจะดำเนินการผลิตได้หรือไม่  เนื่องจากการผลิตรถยนต์ต้องใช้ชิ้นส่วนจากโรงงานภายนอกประเทศบางส่วน รวมถึงโรงงานในประเทศ แต่บางแห่งถูกปิดเนื่องจากพบการติดเชื้อโควิด-19


สำหรับกำลังการผลิตของโรงงานในไทย ปีละ 760,000 คัน แต่ในปีที่ผ่านมา ผลิตเพียง 440,000 คัน ซึ่งประเทศไทยถือเป็นฮับการผลิตรถยนต์อันดับสาม รองจากจีนและสหรัฐ

 

การยุติผลิตครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 จากผลกระทบโควิด-19 โดยโรงงานเคยยุติการผลิตชั่วคราวเมื่อครั้งการระบาดครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 โดยโรงงานในไทยผลิตรถยนต์นั่งรุ่นโคโรลลา และรถปิ๊กอัพไฮลักซ์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตหลักในไทย โดยครึ่งหนึ่งจำหน่ายในประเทศและส่วนที่เหลือส่งออกแม้ว่าโรงงานผลิตรถยนต์ไม่ได้ถูกสั่งปิด เหมือนกับในมาเลเซีย แต่จากผลการทบจากชิ้นส่วนทำให้ไม่สามารถดำเนินการผลิตได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง