TNN online จับตาศบศ.เคาะกระบี่-พังงา "เปิด-ปิด"รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

TNN ONLINE

Wealth

จับตาศบศ.เคาะกระบี่-พังงา "เปิด-ปิด"รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จับตาศบศ.เคาะกระบี่-พังงา เปิด-ปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

"บิ๊กตู่"ถกศบศ. เร่งหามาตรการเยียวยาช่วยประชาชน-ธุรกิจเพิ่มเติม หลังโควิดระบาดหนักกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ลุ้นเคาะมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยวพื้นที่กระบี่-พังงาเปิดหรือไม่เปิดประเทศรับต่างชาติ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (22 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ.


ทั้งนี้จะหารือสถานการณ์เศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน ตลอดจนถึงมาตรการเยียวยาต่าง ๆ เพิ่มเติมหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีความรุนแรงและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น


สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอภาวะเศรษฐกิจไทยล่าสุดโดยใช้ข้อมูลการติดตามเศรษฐ กิจรายเดือนซึ่งจะเห็นผลกระทบเศรษฐกิจได้ชัดเจนขึ้น ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะรายงานข้อมูลการเปิดประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งได้ดำเนินการในสองพื้นที่แล้วได้แก่ในส่วนของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และ สมุยพลัสโมเดล


นอกจากนี้ททท.จะเสนอเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมในพื้นที่เกาะต่างๆที่จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ง่าย  และเสนอให้เปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นเพิ่ม ได้แก่ จ.กระบี่ และ จ.พังงา


ก่อนหน้านี้ ททท.ระบุว่าในการประชุม ศบศ. ครั้งนี้ นอกจากจะมีการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน รวมถึงมาตรการเยียวยาแล้ว ที่ประ ชุมยังเตรียมหารือถึงเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย โดยเฉพาะการท่องเที่ยว เตรียมรายงานความคืบหน้าของการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เริ่มต้นทำแล้วใน 2 พื้นที่นำร่อง คือจังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดล


อีกทั้งยังเตรียมเสนอให้เปิดพื้นที่นำร่องเพิ่มเติมในจังหวัดอื่นเข้ามาด้วย เช่น จังหวัดกระบี่ และพังงา ซึ่ง ททท.ยังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการเปิดเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแบบจำกัด (ซีล รูท) เชื่อมระหว่างภูเก็ต ไปยังเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ,เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เล จังหวัดกระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา เริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้ 


โดยการทำซีลรูทครั้งนี้ จะทำในรูปแบบ 7+7 คือ เข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ตก่อน 7 วัน มีการตรวจเชื้อเป็นลบจากนั้นจึงเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ ตามเส้นทางที่กำหนดได้อีก 7 วัน หรือเรียกว่าโครงการเที่ยวข้ามเกาะ


ด้านคณะทำงานชักชวนนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอความคืบหน้ามาตรการต่างๆ รวมทั้งเสนอความคืบหน้าของแผนการดึงชาวต่างชาติวัยเกษียณอายุที่มีรายได้สูงเข้าประเทศไทยหลังโควิด-19 ด้วย


ขณะเดียวกัน ศบศ.จะได้มีการพิจารณาถึงข้อเสนอของภาคเอกชน 40 CEO ที่ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ (21 กค.) เพื่อนำมาพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจเพิ่มเติมด้วย

ข่าวแนะนำ