TNN online "พิพัฒน์"คาดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดึงต่างชาติเที่ยวไทย ก.ค.ทะลุ1.2หมื่นคน

TNN ONLINE

Wealth

"พิพัฒน์"คาดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดึงต่างชาติเที่ยวไทย ก.ค.ทะลุ1.2หมื่นคน

พิพัฒน์คาดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  ดึงต่างชาติเที่ยวไทย  ก.ค.ทะลุ1.2หมื่นคน

"พิพัฒน์" เผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์เดือนก.ค.ทะลุ 1.2 หมื่นคน หลังตัวเลข 19 วันแตะ 8.6พันคน เล็งเปิดลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกันเฟส3-ทัวร์เที่ยวไทยหากโควิดคลาย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เดือนก.ค.นี้คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 12,000 คน หลังจากเห็นตัวเลขสะสมนับตั้งแต่วันที่ 1-19 ก.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวน 8,619 คน มีการจองห้องพักโรงแรมในเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 186,176 คืน ซึ่งส่วนนี้ได้ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ถือว่ามีการเดินทางจริงแน่นอน จากการสำรวจการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา เฉพาะยุโรป สหรัฐ ปกติใช้จ่ายอยู่ที่ 65,000 บาทต่อคนต่อทริป ขณะนี้ใช้จ่ายสูงขึ้นอยู่ที่ 89,000 บาทต่อคนต่อทริป จึงคาดว่าต่างชาติที่เข้ามามีการใช้จ่ายสะพัดในพื้นที่ประมาณ 400-500 ล้านบาท


สำหรับตลาดในประเทศ คาดหวังว่าไตรมาส 4/2564 จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น   แต่สถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าเป็นไปได้ โดยจะหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อพยายามให้เดือนก.ย.เปิดลงทะเบียนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย 


ส่วน่รูปแบบการเดินทางอาจเน้นให้เที่ยวเฉพาะในจังหวัดที่มีการติดเชื้อไม่มาก หรือจังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับต่ำจริงๆ คือ กลุ่มสีเขียวและสีเหลือง จังหวัดสีส้ม สีแดง หรือสีแดงเข้ม ไม่อนุญาตให้เที่ยวเด็ดขาด รวมถึงอาจเป็นรูปแบบการจับคู่เที่ยวระหว่างจังหวัดที่ปลอดภัยก่อน เพื่อฟื้นบรรยากาศในภาพรวม และนำร่องการเดินทางใหม่อีกครั้ง โดยส่วนนี้ยังต้องหารือกันอีกครั้ง เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์การระบาดโควิดร่วมด้วย

    

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า  นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ ข้อมูล ณ วันที่ 19 ก.ค.ยอดการจองห้องพักโรงแรมที่ได้เครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย (เอสเอชเอพลัส) ตั้งแต่เดือนก.ค. 64 ถึงเดือนก.พ.65 ของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อยู่ที่ 232,079 คืน (รูมไนต์) แบ่งเป็นไตรมาส 3/2564 (ก.ค.-ก.ย.) มียอดการจองห้องพักเดือนก.ค. 186,176 คืน เดือนส.ค. 42,688 คืน และเดือนก.ย. 3,215 คืน 


ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นตั้งแต่เดือนต.ค. 64 ถึงเดือนก.พ. 65 มียอดจองที่ 2,813 คืน จำนวนนักท่องเที่ยวสะสม 19 วันแรก ตั้งแต่ 1-19 ก.ค.มี 8,619 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ 8,601 คน ถือว่าอยู่ในระดับควบคุมได้ตามเงื่อนไขของแผนเผชิญเหตุที่กำหนดไว้ 


สำหรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยในปีนี้ ททท.จะทำ 5 เรื่อง ได้แก่ 1.ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว 2.การเตรียมพร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ 3.ทยอยเปิดประเทศในพื้นที่ที่มีความพร้อม นำร่องแล้วในโครงการภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ และสมุย พลัส โมเดล 4.การสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ และ 5.การวางรากฐานโครงสร้างการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ไม่พึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก


 

ข่าวแนะนำ