TNN online คปภ.เล็งใช้อำนาจนายทะเบียนสั่งห้าม"สินมั่นคง" ยกเลิก"ประกันโควิด"

TNN ONLINE

Wealth

คปภ.เล็งใช้อำนาจนายทะเบียนสั่งห้าม"สินมั่นคง" ยกเลิก"ประกันโควิด"

คปภ.เล็งใช้อำนาจนายทะเบียนสั่งห้ามสินมั่นคง ยกเลิกประกันโควิด

คปภ.เผย "สินมั่นคง"ไม่แจ้งล่วงหน้าก่อนยกเลิก"ประกันโควิด เจอ จ่าย จบ" กำลังเจรจา"สินมั่นคง" กลับมาคุ้มครอง หากไม่เปลี่ยนท่าที พร้อมออกคำสั่งห้ามเลิกกรมธรรม์ แนะผู้เอาประกันแจ้งร้องเรียนได้

วันนี้( 16 ก.ค.64)  กรณี บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) บอกยกเลิกประกันภัยโควิดกลางคัน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรงแรงขึ้นในขณะนี้นั้น   นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า  คปภ. มีนโยบายมาโดยตลอดว่าให้บริษัทคำนึงถึงขีดความสามารถในการรับประกันโควิด ซึ่ง คปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิดครั้งนี้ เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน  โดยที่ผ่านมาทางสินมั่นคงไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าว 


อย่างไรก็ตามขณะนี้ คปภ.อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมเร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคง เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยโควิดโดยด่วน และให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม แต่หากสินมั่นคงฯ ยังไม่ยอมทำตาม คปภ.ก็พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับห้ามบอกเลิกประกันโควิด เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของคปภ. ในฐานะนายทะเบียน 


“การทำประกันภัยโควิดออกมา มีเป้าหมายเพื่อต้องการช่วยให้ประชาชนนำระบบประกันภัยมาช่วยรับมือความเสี่ยง และที่ผ่านมา คปภ.ก็ได้ย้ำมาตลอดให้บริษัทประกันทุกแห่งประเมินความสามารถในการรับทำประกันภัยของตัวเอง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่จะรับ ดังนั้นเมื่อหากรับประกันมาแล้ว ก็ต้องดูแลผู้เอาประกันภัยให้ได้ตามเงื่อนไข ไม่ควรบอกเลิกแบบนี้ ดังนั้นขอให้ประชาชนยังเพิ่งกังวลหรือตื่นกลัว เพราะตอนนี้การบอกเลิกก็ยังไม่มีผลทันทีจะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ คปภ.ก็พร้อมเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกัน และห้ามไม่ให้มีการยกเลิก” นายสุทธิพล   กล่าว


ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัย จะมีเงื่อนไข สามารถบอกยกเลิกกรมธรรม์ได้อยู่แล้ว เพื่อปกป้องทั้งสองฝ่าย หลังจากทำสัญญาตกลงยินยอมกันแล้ว เช่นกรณี ผู้เอาประกัน ที่อาจไม่พอใจบริษัทประกันภัย ก็สามารถยกเลิกได้ หรือ บริษัทประกันภัย อาจตรวจสอบว่าลูกค้ามีความผิดปกติ ก็สามารถยกเลิกได้  ซึ่งหากมีค่าเบี้ยประกันที่ยังไม่ได้ใช้ ก็ต้องคืนให้กับผู้เอาประกัน   แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่า เป็นเคสไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยการอ้างเหตุสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงแล้วมาบอกเลิกผู้เอาประกันทั้งหมด


หากประชาชนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกประกัน สามารถร้องเรียนที่เว็บไซต์ของ  คปภ. คลิกลิงก์ http://oiceservice.oic.or.th/  หรือติดต่อโดยตรงที่ สำนักงาน คปภ หรือโทรสอบถามที่ สายด่วนประกันภัย 1186


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง