TNN online 2 สมาคมฯ ผ่อนผันผู้ทำประกันรักษาที่บ้านเคลมค่าสินไหมได้

TNN ONLINE

Wealth

2 สมาคมฯ ผ่อนผันผู้ทำประกันรักษาที่บ้านเคลมค่าสินไหมได้

2 สมาคมฯ ผ่อนผันผู้ทำประกันรักษาที่บ้านเคลมค่าสินไหมได้

สมาคมประกันวินาศภัยไทย- สมาคมประกันชีวิตไทยผ่อนผันผู้ทำประกันสุขภาพ ประกันภัยโควิดเคลมประกันได้ ทั้งค่ายา อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ แม้รักษาตัวที่บ้านหรือชุมชน

รายงานข่าวจากวงการประกันภัย เปิดเผยว่า  จากการประชุมหารือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย ได้เห็นชอบร่วมกันให้บริษัทประกันภัยที่เป็นสมาชิกทั้ง 2 สมาคม อนุโลมจ่ายค่าสินไหมทดแทนบางส่วนให้แก่ผู้ทำประกันสุขภาพหรือประกันภัยโควิด ที่ตรวจพบเชื้อและได้รับวินิจฉัยจากแพทย์ให้รักษาตัวที่บ้านหรือโฮมไอโซเลชั่น และรักษาในชุมชน หรือคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น


ทั้งนี้ค่าสินไหมที่อนุโลมจ่ายให้แก่ผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในบ้านหรือชุมชน จะมีลักษณะเหมือนผู้ป่วยนอกและครอบคลุมบางรายการ เช่น ค่ายา ค่าอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์บางชนิด หรือค่าเอกซเรย์กรณีไปตรวจที่โรงพยาบาล เป็นต้น แต่จะไม่มีการจ่ายค่าสถานที่ หรือค่าชดเชยรายวันเหมือนผู้ป่วยใน เพราะจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปแก่บริษัทประกัน ซึ่งหลังจากนี้ทาง คปภ.จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด รวมถึงจัดทำนิยามที่ชัดเจน เพื่อออกประกาศมาใช้ดูแลกับผู้ป่วยในกลุ่มนี้



"แม้แนวทางนี้จะได้รับการคัดค้านจากบริษัทประกันภัยหลายแห่ง โดยเฉพาะบริษัทประกันภัยจากต่างชาติที่เข้ามาเปิดในไทย เพราะอาจกระทบให้มีการจ่ายค่าสินไหมสูงขึ้น อีกทั้งยังไม่มีประเทศอื่นเคยทำมา แต่ทาง คปภ.เห็นว่าบริษัทประกันควรช่วยดูแลผู้ป่วยด้วย เพราะปัจจุบันบริษัทหลายแห่งมียอดความเสียหายจากค่าเคลมในส่วนประกันอื่น ๆ ลดลง เช่น ประกันสุขภาพ ไข้หวัด ท้องเสีย รวมถึงประกันภัยรถยนต์ จึงน่าจะนำมาช่วยชดเชยกันในส่วนนี้ได้"


อย่างไรก็ตาม ปกติการทำประกันภัยสุขภาพและประกันภัยโควิดจะให้ความคุ้มครอง เฉพาะกรณีผู้ติดโควิดที่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ในหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือโรงพยาบาลสนามเท่านั้น แต่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่ไม่สามารถหาเตียงรักษาในโรงพยาบาลได้ เนื่องจากเตียงเต็ม ทำให้กระทรวงสาธารณสุขหาทางออก ด้วยการเปิดให้ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงรักษาตัวอยู่ที่บ้านหรือในชุมชน เพื่อรับการดูแลจากแพทย์ผ่านระบบวิดีโอคอล หรือระหว่างรอเตียงไปก่อน ดังนั้น คปภ.จึงได้มีการเรียกบริษัทประกันเข้ามาหารือเพื่อให้นำระบบประกันเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยในกลุ่มนี้ด้วย


สำหรับเกณฑ์พิจารณาผู้ป่วยติดเชื้อที่สามารถรักษาตัวแบบโฮม ไอโซเลชั่น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เบื้องต้นจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ป่วยไม่มีอาการ สุขภาพแข็งแรง อยู่คนเดียว หรือมีผู้อยู่ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน ไม่มีภาวะอ้วน หรือน้าหนักตัวมากกว่า 90 กก. และที่สำคัญที่สุดไม่ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ และโรคอื่น ๆ ตามดุลพินิจของแพทย์ด้วย

ข่าวแนะนำ