TNN online กรุงไทย ปรับเป้าจีดีพีปี64 เหลือโต 0.5-1.3%

TNN ONLINE

Wealth

กรุงไทย ปรับเป้าจีดีพีปี64 เหลือโต 0.5-1.3%

กรุงไทย ปรับเป้าจีดีพีปี64 เหลือโต 0.5-1.3%

กรุงไทย ปรับลดเป้าหมายจีดีพีไทย ปี 2564 เหลือโต 0.5-1.3% หลังมองผลกระทบโควิด-19รุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูง

วันนี้( 14 ก.ค.64) นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ในปีนี้ลดลงเหลือเติบโต 0.5-1.3% จากเดิม 0.8-1.6% เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกนี้ค่อนข้างรุนแรง  โดยมียอดผู้ติดเชื้อสูงกว่าประมาณการณ์ในครั้งก่อนอย่างมีนัยสำคัญ  และผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างรุนแรงกว่าที่คาดไว้


นอกจากนี้คาดว่า การระบาดครั้งนี้จะมียืดเยื้อ หรือลากยาวออกไป โดยอาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างน้อยก็ไปจนถึงเดือนกันยายน และคาดหวังว่าในเดือนตุลาคม 64 เศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวดีขึ้น  


อย่างไรก็ดีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการเยียวยาที่มีอยู่ในปัจจุบันของทางภาครัฐนั้น ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจค่อนข้างมาก โดยคาดว่าทางภาครัฐอาจจะต้องใส่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเข้ามาในช่วงหลังจากนี้ ซึ่งเห็นด้วยกับภาคเอกชนที่เสนอไปก่อนหน้านี้ คือ การเพิ่มวงเงินในมาตรการคนละครึ่ง จากเดิม 3,000 บาท ให้เพิ่มเป็น 6,000 บาท เป็นต้น


อย่างไรก็ดี  หากมีมาตรการออกมาในลักษณะที่ชักชวนให้ประชาชนมาใช้จ่ายในช่วงนี้ก็คงไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม อาจจะต้องใช้เวลาอีกสัก 1 เดือน หรือให้สถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น โดยอาจเป็นช่วงเดือนตุลาคม 64 เป็นต้นไป หรือช่วงไตรมาส 4/64 ที่คาดหวังว่าจะมีมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นมาตรการคนละครึ่ง เราชนะ หรือเราเที่ยวด้วย เป็นต้น 


สำหรับปี 65  Krungthai COMPASS  ยังคงคาดการณ์ GDP โตได้ตามเดิมที่ 3.6% ในกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จบลงได้ภายในปีนี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง