TNN online บลจ.ทิสโก้โชว์กองทุน TUSMS หุ้นกลาง-เล็กสหรัฐฯไปต่อ

TNN ONLINE

Wealth

บลจ.ทิสโก้โชว์กองทุน TUSMS หุ้นกลาง-เล็กสหรัฐฯไปต่อ

บลจ.ทิสโก้โชว์กองทุน TUSMS หุ้นกลาง-เล็กสหรัฐฯไปต่อ

บลจ.ทิสโก้โชว์กองทุนTUSMS สร้างผลตอบแทนโดดเด่น รับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้น แนะลูกค้าถือเพื่อลงทุนต่อยังไม่ใช่จังหวะขายทำกำไร ชี้แนวโน้มหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กสหรัฐฯ ยังไปต่อ

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทิสโก้  เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กของสหรัฐฯ สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เติบโตในระดับที่ดี ส่งผลให้กองทุนที่มีนโยบายลงทุนหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดขนาดกลางและเล็กสหรัฐฯ อย่างกองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส Mid/Small Cap อิควิตี้ (TUSMS) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) ที่เพิ่งเสนอขายไอพีโอไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนสามารถสร้างผลตอบแทนย้อนหลังได้อย่างโดดเด่น  


ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ บลจ. ทิสโก้ นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน TUSMS เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน กองทุน TUSMS มีมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) เพิ่มขึ้นจาก 10 บาทต่อหน่วยลงทุน เป็น 10.6268 บาทต่อหน่วยลงทุน หรือเพิ่มขึ้น 6.27% และยังคงมีเม็ดเงินไหลเข้าซื้อต่อเนื่องหลังจากที่กองทุนเริ่มเปิดให้สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ ทำให้กองทุนมีมูลค่าโครงการกว่า 510 ล้านบาท 


ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันดัชนีชี้วัดของกองทุน คือ ผลการดำเนินงานของกองทุนรวมหลักปรับด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อคำนวณผลตอบแทนในรูปสกุลเงินบาท ณ วันที่คำนวณผลตอบแทนในสัดส่วน 100% มีผลตอบแทนย้อนหลังอยู่ที่ 8.28% ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม ไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต 


อย่างไรก็ตาม แม้ราคาหน่วยลงทุนปรับขึ้นมาระดับหนึ่งจากราคาเสนอขายไอพีโอ แต่บลจ.ทิสโก้แนะนำให้นักลงทุนถือเพื่อลงทุนต่อในระยะกลางถึงยาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีไปพร้อมกับศักยภาพการเติบโตของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก 


ขณะที่เศรษฐกิจหรัฐฯ มีโอกาสเติบโตได้ดีในระยะยาว เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการของรัฐฯ  วงเงินกว่า 4  ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งประธานาธิบ ดีโจ ไบเดน เตรียมเสนอต่อรัฐสภาเร็วๆ นี้ 


อีกทั้งนโยบายต่างๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา เช่น การขึ้นภาษี, กฏหมายการผูกขาดการค้า ล้วนส่งผลกระทบกับหุ้นขนาดกลาง-เล็กอย่างจำกัด ขณะที่ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ซึมซับข่าวการปรับลดสภาพคล่องในระบบของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไประดับหนึ่ง อีกทั้งนักลงทุนเริ่มคลายความกังวล และเริ่มเห็นแรงซื้อหุ้นเติบโตกลับเข้ามาบ้างแล้ว  


นอกจากนี้ด้วยกลยุทธ์การลงทุนของกองทุนหลักอย่าง กองทุน Granahan US SMID Select FUND ชนิดหน่วยลงทุน A (Acc) - USD ก็มีความน่าสนใจตรงที่ผู้จัดการกองทุน ซึ่งมีประสบการณ์การลงทุนในหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กของสหรัฐฯ กว่า 22 ปีจะลงไปวิเคราะห์และพูดคุยกับผู้บริหารในแต่ละบริ ษัทที่เป็นเป้าหมายการลงทุนด้วยตัวเอง จากหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กของสหรัฐฯ ที่มีมากถึง 1,345 บริษัท


ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายบริษัทที่นักลงทุนทั่วไปยังไม่รู้จัก การเข้าไปพูดคุยแบบเจาะลึกนี้ทำให้ผู้จัดการกองทุนสามารถเลือกลงทุนได้ตั้งแต่ราคายังไม่ปรับขึ้นไปมากนัก และด้วยจำนวนหุ้นที่มีให้เลือกมากกว่าหุ้นขนาดใหญ่ ทำให้เมื่อราคามูลค่าหุ้นเริ่มสูงเกินไป หรือปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยน ผู้จัดการกองทุนก็สามารถปรับเปลี่ยนหุ้นได้อย่างหลากหลายอีกด้วย  


สำหรับ 3 กลยุทธ์หลักในการเลือกหุ้น คือ 1. หุ้นที่มีคุณภาพ มีรายได้สม่ำเสมอ และมีงบการเงินแข็งแกร่ง โดยหุ้นกลุ่มนี้จะถือลงทุนประมาณ 1-7 ปี  2. หุ้นที่มีนวัตกรรมที่โดดเด่น สามารถรุกตลาดใหม่ๆ ได้ แม้ว่าจะยังไม่มีกำไร แต่มีโอกาสเติบโตสูง โดยหุ้นกลุ่มนี้จะถือลงทุนประมาณ 1-10 ปี  


3. หุ้นที่มีจุดเปลี่ยนสำคัญ ทั้งในเชิงการผลิตสินค้าและบริการ การตลาด เปลี่ยนการบริหารจัดการ เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหม่ รวมถึงหุ้นที่มีการควบรวมกิจการ โดยหุ้นกลุ่มนี้จะถือลงทุนประมาณ 1-3 ปี 


ด้านผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนหลักในระยะกลาง ก็ถือว่าสร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าสนใจ โดยข้อมูลจาก Morningstar ณ วันที่ 30 มิถุ นา ยน 2564 กองทุน Granahan US SMID Select FUND ชนิดหน่วยลงทุน A (Acc) - USD มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 สัปดาห์ 1 เดือน 3 เดือน และตั้งแต่จัดตั้งกองทุนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 4.04% 10.20% 4.98% และ 31.98% 


ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันดัชนีชี้วัด (Benchmark) ของกองทุนคือ Russell 2500 Growth NR USD มีผลตอบแทนย้อนหลังอยู่ที่ 1.22% 5.35% 6.01% และ 12.14% อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม ไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต 


ทั้งนี้กองทุนเปิด TUSMS  อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม ผู้สนใจลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน  

ข่าวแนะนำ