TNN online ราคาทองในประเทศ มีลุ้นพุ่งแตะ 30,400 บาท

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองในประเทศ มีลุ้นพุ่งแตะ 30,400 บาท

ราคาทองในประเทศ มีลุ้นพุ่งแตะ 30,400 บาท

YLG เผยราคาทองคำในประเทศมีลุ้นแตะ 30,400 บาท เงินบาทอ่อนค่าหนุน พร้อมคงเป้าหมายราคาทองโลกที่ 1,960 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในปีนี้  

วันนี้( 9 ก.ค.64) นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่ายังคงเป้าหมายราคาทองคำปี 2564 ไว้ที่ 1,960 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ซึ่งในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาราคาทองคำก็เข้าไปใกล้เป้าหมายดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ จึงปรับตัวลดลงเพื่อสะสมกำลังอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ YLG ยังมองว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบเป้าหมายดังกล่าวอีกครั้ง หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่เร่งถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ หากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้ารุนแรงขึ้น  


โดยในปีนี้ราคาทองคำในประเทศมีแนวโน้มจะปรับตัวมากขึ้นราคาทองคำในตลาดโลก เพราะราคาทองคำในประเทศได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าทะลุ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  ทำให้ทองไทยมีลุ้นแตะ 30,400 บาทต่อบาททองคำ หากราคาทองโลกแตะเป้า 1,960  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์


สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในครึ่งหลังของปีนี้หลักๆมาจาก 5 ปัจจัยได้แก่

  • นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกจะมีความกังวลเรื่องเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาด แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจแม้จะเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นแต่ก็ไม่ได้ดีพอที่จะทำให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้  อย่างไรก็ดีประเด็นนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าการประชุมของเฟดในแต่ละครั้งจะส่งสัญญาณอย่างไรบ้าง  เพราะหากเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย  หรือ  เริ่มต้นลดวงเงิน QE เร็วกว่าคาด  จะถือเป็นความเสี่ยงด้านต่ำต่อการคาดการณ์เชิงบวกของราคาทองคำ
  • การแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตา แม้ทั่วจะมีการกระจายวัคซีนอย่างแพร่หลาย แต่การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด 19 ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
  • ค่าเงินสกุลหลัก ทั้งดอลลาร์สหรัฐ และยูโร เป็นสกุลเงินที่มีผลต่อการไหลเข้าออกของเงินลงทุนในตลาดทองคำ โดยราคาทองคำส่วนมากจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับดอลลาร์สหรัฐ และเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับยูโร แต่ก็มีบางครั้งที่ทองคำเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับดอลลาร์สหรัฐ เช่น กรณีที่นักลงทุนโยกเงินจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งหมายถึง ทองคำ และดอลลาร์สหรัฐ
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งหากผลตอบแทนเริ่มลดลงนักลงทุนก็เริ่มประเมินว่าเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีความเสี่ยง และจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย
  • อุปสงค์ทองคำ  ทั้งกระแสเงินทุนไหลเข้า-ออก  กองทุน ETF ทองคำ อุปสงค์ทองคำกายภาพจากจีนและอินเดีย  และแรงซื้อทองคำจากธนาคารกลาง


ข่าวแนะนำ