TNN online นักวิชาการ ชี้ล็อกดาวน์ 14 วันสกัดโควิดไม่ได้ -เงินกู้5 แสนล้านอาจไม่เพียงพอฟื้นศก.

TNN ONLINE

Wealth

นักวิชาการ ชี้ล็อกดาวน์ 14 วันสกัดโควิดไม่ได้ -เงินกู้5 แสนล้านอาจไม่เพียงพอฟื้นศก.

นักวิชาการ ชี้ล็อกดาวน์ 14 วันสกัดโควิดไม่ได้ -เงินกู้5 แสนล้านอาจไม่เพียงพอฟื้นศก.

สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย หวั่นหาก "ล็อกดาวน์" อาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ประเมินเงินกู้ 5 แสนล้านบาท อาจไม่เพียงพอต่อการฟื้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป

วันนี้ (9 ก.ค.64) ที่ประชุม ศบค.จะมีการพิจารณาข้อเสนอ "ล็อกดาวน์" หรือไม่ ในช่วงเช้าวันนี้นั้น นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ระบุว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาการล็อกดาวน์อย่างรอบคอบ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อเหมือนที่ผ่านมา รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพราะเชื้อว่า การหยุดเชื้อไม่สามารถใช้ภายในเวลา 14 วัน และหากรัฐบาลล็อกดาวน์จริง อาจไม่ใช่การล็อกดาวน์ครั้งสุดท้าย เนื่องจากต้นเหตุ คือ ปริมาณ และคุณภาพของ วัคซีน ยังไม่ครอบคลุมประชาชน และหากเปิดๆ ปิดๆ ต้องคิดถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลัง และนโยบายการเงินจะดำเนินการอย่างไร เพียงพอหรือไม่อีกด้วย


หากเปรียบเทียบเม.ย.ที่ผ่านมา งบประมาณในการใช้เยียวยา 3 แสนล้านบาท ใน 1 เดือน ดังนั้น พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท อาจไม่เพียงพอ สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะถัดไป ดังนั้นเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะกู้เพิ่ม โดยยังเชื่อว่า ไทยยังมีศักยภาพในการก่อหนี้สาธารณะเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ รัฐบาลต้องไม่ลืมใช้เงื่อนไขของวัคซีน มาพิจารณาล็อกดาวน์  เช่น การเปิดให้ผู้ประกอบการ และประชาชนที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาวะไม่ปกติได้ เป็นต้น  


ขณะที่ นโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. อาจต้องพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไข ไปพร้อมกับการให้รัฐ ทั้งกระทรวงการคลัง และธปท.เข้ารับความเสี่ยงหนี้เสียเพิ่มเติม หลังจากปริมาณการขอสินเชื่อ โดยเฉพาะพักทรัพย์ พักหนี้ ยังมีน้อย รวมไปถึงการพิจารณาลดดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง ซึ่งทั้งหมดจำเป็นต้องเร่งดำเนินการควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นไปอีก สร้างบาดแผลให้ภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจไทยในอนาคต 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง