TNN online สมุยพลัสโมเดลพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พุ่งเป้าลูกค้ากระเป๋าหนัก

TNN ONLINE

Wealth

สมุยพลัสโมเดลพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พุ่งเป้าลูกค้ากระเป๋าหนัก

สมุยพลัสโมเดลพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พุ่งเป้าลูกค้ากระเป๋าหนัก

ททท.ยัน 15 ก.ค.นี้ 3 เกาะท่องเที่ยว จ.สุราษฏร์ธานี พร้อมเปิดรับต่างชาติ ภายใต้โครงการสมุยพลัสโมเมล จับลูกค้ากระเป๋าหนักในยุโรป-ฮ่องกง-สิงคโปร์ คาดการใช้จ่าย 1 แสนบาทต่อคนต่อทริป

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15  ก.ค.นี้   เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี มีความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้โครงการสมุย พลัส โมเดล อย่างแน่นอน และจากการหารือกับภาคเอกชนในพื้นที่ ซึ่งได้รายงานการเตรียมพร้อมไว้เกือบทุกด้านแล้ว อาทิ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ อยู่ในระดับต่ำมากใน 3 เกาะดังกล่าว บางวันก็ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้จัดเที่ยวบินพิเศษรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อบินเข้าเกาะสมุย วันละ 3 เที่ยวบิน  


สำหรับสถานประกอบการได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย (SHA Plus) ) แล้ว 44 แห่ง แบ่งเป็นโรงแรม 41 แห่ง ร้านอาหาร 1 แห่ง บริการรถขนส่ง 1 แห่ง และศูนย์การค้า 1 แห่ง โดยกลุ่มประเทศเป้าหมายเป็นยุโรป ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง คาดว่าการใช้จ่ายจะเพิ่มมากขึ้นเป็น 100,000 บาทต่อคนต่อทริป จากเดิมประมาณ 50,000 บาทต่อคนต่อทริป  

   

 อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติม คือ 1.ระบบการจองที่พักยังไม่ชัดเจน เพราะการเข้าพักโรงแรมในสมุยจะต้องเป็นโรงแรมที่ได้มาตรฐานSHA Plus  และโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) ซึ่งต่างชาติจะต้องจองโรงแรมที่พัก และชำระเงินล่วงหน้า


 จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จึงจะออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าไทย (ซีโออี) หากระบบไม่ชัดเจน นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถจองโรงแรมได้ และไม่สามา รถ ออกซีโออีให้ได้ จึงต้องเร่งทำระบบให้แล้วเสร็จ 


2.โรงแรมในสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะต้องมีระบบในการจัดตั้งตัวกลางเพื่อตรวจสอบสถานการณ์และความปลอดภัยของแต่ละโรงแรม 3.แผนเผชิญเหตุหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ หรือเกิดการระบาดซ้ำอีกครั้ง และ 4.แผนคัดกรอง ผู้เข้า-ออกพื้นที่


ส่วนรูปแบบผู้เดินทางมาเที่ยวเกาะสมุยใน 3 วันแรก จะต้องอยู่ในบริเวณโรงแรม วันที่ 4-7 จึงจะสามารถออกจากพื้นที่โรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายในเกาะสมุย โดยช่วง 7 วันแรกต้องพักในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือกเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรม 9 แห่ง รวม 254 ห้อง 


หลังจากนั้นในวันที่ 8-14 นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปท่องเที่ยวหรือพักในเกาะพะงัน และเกาะเต่าได้ แต่โรงแรมในเกาะพะงันและเกาะเต่าอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการได้รับมาตรฐานเอสเอชเอพลัส ดังนั้น เบื้องต้นการเที่ยวในเกาะพะงันและเกาะเต่าจะเป็นรูปแบบการเที่ยวแบบวันเดย์ทริป ไม่พักค้างคืน

ข่าวแนะนำ