TNN online ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 5 วันแรกต่างชาติเดินทางเฉียด 2,000 คน

TNN ONLINE

Wealth

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 5 วันแรกต่างชาติเดินทางเฉียด 2,000 คน

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 5 วันแรกต่างชาติเดินทางเฉียด 2,000 คน

"ธานี" เผยภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทย 5 วันแรกเฉียด 2,000 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่เจอปัญหาผู้โดยสารถูกกักตัวแบบ ASQ ไม่เข้าใจโมเดลแซนด์บ็อกซ์ เตรียมรายงานผู้ว่าฯ ภูเก็ตเสนอ “ศบค.” อนุญาตเฉพาะ COE ก่อนขจัดความสับสน ขณะที่ยอดจองบุ๊กกิ้ง 300-500 คนต่อวัน

ร.ต.ธานี ช่วงชู  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงสถานการณ์การเดินทางที่ท่าอากาศยานภูเก็ตตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) ว่า ตั้งแต่วันที่ 1-5 ก.ค. มีผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศเดินทางมายังท่าอากาศยานภูเก็ตแล้ว 1,979 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารชาวไทย 239 คน และผู้โดยสารต่างชาติ 1,740 คน ขณะที่สัปดาห์นี้พบว่ามียอดจองตั๋วโดยสาร (Booking) ประมาณ 300-500 คนต่อวัน  ส่วนเส้นทางบินในประเทศนั้นตลอดสัปดาห์จะมีผู้โดยสารเฉลี่ย 2,400-2,500 คนต่อวัน


ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 การเดินทางเข้า-ออกเส้นทางบินระหว่างประเทศ ยังเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ตประเมินว่าทั้งเดือนกรกฎาคมนี้จะมีผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศประมาณ 12,000 คน


สำหรับปัญหาที่พบในการให้บริการ คือ กรณีที่ผู้โดยสารชาวไทย-ต่างชาติเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและต้องกักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก หรือสถานกักตัวที่รัฐกำหนดโดยต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง (ASQ) เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งต้องอยู่ในสถานที่กักตัวเท่านั้นไม่สามารถเดินทางไปไหนได้แม้แต่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แตกต่างจากผู้โดยสารที่ได้รับอนุญาตแบบ Certificate of Entry หรือ COE ที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในพื้นที่จ.ภูเก็ตได้ ส่งผลให้ผู้โดยสารที่ต้องกักตัว ASQ ไม่เข้าใจและไม่ยินยอม จนเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานฯ ต้องทำการชี้แจงเป็นเวลานาน


อย่างไรก็ตาม  เบื้องต้นจะรายงานเรื่องดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำเรื่องเข้าหารือในศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อแจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศ ให้พิจารณาระงับการอนุญาตแบบ ASQ ไปก่อนในเดือนกรกฎาคมนี้ ให้เหลือเพียง COE เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสน และต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานในการตรวจตราดูแลชี้แจงแก่ผู้โดยสาร


ข่าวแนะนำ