TNN online กทพ.เร่งเคลียร์งานค้างท่อเปิดประมูล 2 สัญญาใหม่ ทางด่วนพระราม 3 วงเงิน 1.47 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

กทพ.เร่งเคลียร์งานค้างท่อเปิดประมูล 2 สัญญาใหม่ ทางด่วนพระราม 3 วงเงิน 1.47 หมื่นล้าน

 กทพ.เร่งเคลียร์งานค้างท่อเปิดประมูล 2 สัญญาใหม่ ทางด่วนพระราม 3 วงเงิน 1.47 หมื่นล้าน

กทพ.เตรียมเปิดประมูลทางด่วนพระราม 3 ค้างท่อ 2 สัญญาใหม่ มูลค่ารวมกว่า 1.47 หมื่นล้านบาท พร้อมปรับ TOR ใหม่ ราคากลางเพิ่มอีกกว่า 300 ล้านบาท หลังราคาเหล็กพุ่ง 10% กำหนดขายซองวันนี้ถึง 30 ก.ค. -เปิดยื่นข้อเสนอ 2 ส.ค.

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาทว่า  ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างประกาศจำหน่ายเอกสารประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) สัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับ จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. ราคากลาง 7,360.78 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. ราคากลาง 7,376.86 ล้านบาท โดยเปิดจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 30 ก.ค.นี้ 


นอกจากนี้ได้กำหนดยื่นข้อเสนอทั้ง 2 สัญญา วันที่ 2 ส.ค. 64 และจะทราบผลเอกชนที่ยื่นเสนอราคาต่ำสุด ซึ่งหากไม่มีผู้ยื่นอุทธรณ์หรือร้องเรียน กทพ. จะนำผลการประกวดราคาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกทพ. พิจารณา  คาดว่าจะเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมพิจารณาได้ในเดือนก.ย.นี้ 


จากนั้น กทพ.จะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างในช่วงต.ค.-พ.ย. 64 โดยจะปรับลดเวลาก่อสร้างลงจาก 39 เดือนเหลือ 34 เดือน หรือเร่งให้เร็วขึ้น 12% ให้แล้วเสร็จภายในต.ค.67 ซึ่งมั่นใจว่าจะเร่งรัดได้ตามแผน เนื่องจากใน TOR ระบุถึงค่าปรับสูงถึงวันละ 37 ล้านบาท


"ที่ผ่านมา กทพ. ได้ยกเลิกการประกวดราคาทั้ง 2 สัญญาดังกล่าวไปเมื่อเดือนธ.ค. 63 เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ไม่ชัดเจน จนทำให้มีผู้ที่แพ้การประกวดราคา ยื่นอุทธรณ์ไปยังกรมบัญชีกลาง จึงต้องทำการประกวดราคาใหม่อีกครั้ง"


สำหรับการจัดทำ TOR ครั้งใหม่นี้ ได้ดำเนินการตามประกาศของกรมบัญชีกลางอย่างละเอียด และหารือกับคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติ และผลงานของเอกชน  ส่วนกรณีที่ราคากลางทั้ง 2 สัญญา ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมสัญญาละกว่า 300 ล้านบาทนั้น เนื่องจากราคาเหล็กเพิ่มสูงขึ้น 10% แต่ กทพ. ปรับเพิ่มขึ้นแค่ 3% เท่านั้น และทำให้ กทพ. มีความเสี่ยงด้วยว่าจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมแข่งขันรับงานหรือไม่ โดยยืนยันว่าที่มาของการจัดทำราคากลาง สะท้อนความเป็นจริง และสภาพในปัจจุบันมากที่สุด

      

ส่วนสัญญาที่ 2 ทางยกระดับ จากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. และสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 66 โครงการนี้มีทั้งหมด 5 สัญญา เป็นงานโยธา 4 สัญญา และงานระบบ 1 สัญญา คือ งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจรและสื่อสาร วงเงิน 877.4 ล้านบาท

ข่าวแนะนำ