TNN online "พิพัฒน์"เร่งเคลียร์ปัญหาภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เตรียมเปิดเกาะเต่า 15 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

"พิพัฒน์"เร่งเคลียร์ปัญหาภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เตรียมเปิดเกาะเต่า 15 ก.ค.นี้

พิพัฒน์เร่งเคลียร์ปัญหาภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์   เตรียมเปิดเกาะเต่า 15 ก.ค.นี้

"พิพัฒน์"สั่งเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาความล่าช้าขั้นตอนการตรวจนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ให้น้อยสุดไม่เกิน 1 ชม. ด้านการบินไทยเผยยอดบุ๊กกิ้งต่างชาติเดินทางเข้าภูเก็ตเดือนก.ค.นี้ 1,300 คน ด้านเกาะเต่าพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 15ก.ค.นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่า  การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในช่วงวันที่ 1-3 ก.ค. ที่ผ่านมาพบว่า มีปัญหาการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาบริเวณสนามบินภูเก็ต จนเกิดความล่าช้าทำให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในสนามบินนาน ล่าสุดทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในสนามบินน้อยที่สุด


ทั้งนี้ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ แต่ยังกังวลเหมือนกันว่า หากเข้ามาจำนวนหลายๆ เที่ยวบินพร้อมกันอาจล่าช้าได้ จึงมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ช่วยกันดูแลและหาทางแก้ปัญหาไว้ล่วงหน้าด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็เข้าใจได้เพราะวันแรกๆ มีอะไรต้องปรับกันอยู่บ้าง แต่จากนี้ไปคงเข้าที่เข้าทาง โดยอยากให้ใช้เวลาในสนามบินไม่เกิน 1 ชั่วโมงเท่านั้น 


ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.นี้ จำนวน 1 แสนคน สร้างรายได้ 8,900 ล้านบาท และทั้งปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทุกช่องทางได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 3-4 ล้านคน ส่วนปีหน้าน่าจะเพิ่มขึ้น หลังจากประเทศจีนเปิดให้ประชาชนเดินทางออกมาเที่ยวนอกประเทศได้

 

นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า  ขณะนี้มี 5 เที่ยวบินจากยุโรป บินตรงสู่ภูเก็ต ในเดือนก.ค.-ก.ย. ได้แก่ โคเปนเฮเกน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีสทำการบินทุกวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน และลอนดอน ซูริกบินทุกวันเสาร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน 

 

นอกจากนี้การบินไทยฯ ได้จัดเที่ยวบินเพิ่มเติมในตารางบินช่วงฤดูหนาวปีนี้ เพื่อรองรับการเดินทางอย่างต่อเนื่อง โดยเที่ยวบินแรก เริ่มในวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา 5 เส้นทาง คือ เที่ยวบิน TG 923 เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต  TG 953 เส้นทางโคเปนเฮเกนภูเก็ตและเที่ยวบินที่ TG 933 เส้นทางปารีส -ภูเก็ต  และในวันที่ 4 ก.ค. มีเที่ยวบินจากยุโรปอีก 2 เที่ยวบินที่ TG 917 เส้นทางลอนดอน-ภูเก็ต และเที่ยวบินที่ TG 973 เส้นทางซูริก-ภูเก็ต โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางจากยุโรปในเส้นทางดังกล่าว 300 คน


สำหรับเที่ยวบินในเส้นทางจากยุโรปบินสู่ภูเก็ตของการบินไทย เพื่อสนับสนุนโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี มีจำนวนยอดจองที่นั่งล่วงหน้าของผู้โดยสารโดยรวมตลอดเดือนก.ค. อยู่ที่ประมาณ 1,300 คน


 นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ทท.) ด้านตลาดยุโรปแอฟริกาตะวันออกกลางและอเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวทั่วโลกกำลังมองดูภูเก็ต ถ้าทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น และสิ้นปีมีนักนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาประเทศไทย   3 - 4 ล้านคน และด้วยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนในจ.ภูเก็ต จะช่วยทำให้ภูเก็ตกลับมาคึกคักช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ควบคู่กับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่  


ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานีรายงานข่าวแจ้งว่า  ได้เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันที่ 15 ก.ค.นี้ นายวรพงศ์ วงษ์สุวรรณ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ได้รายงานความคืบหน้าการ เตรียมความพร้อมของเกาะเต่า ในการเปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมกับเกาะสมุยและเกาะพะงัน ภายใต้รูปแบบ Samui Plus Model ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ให้แก่คณะกรรมาธิการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา มีนายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล ประธานคณะกรรมาธิการท่องเที่ยว พร้อมตัวแทนจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ร่วมรับฟังด้วย 


ทั้งนี้รูปแบบ Samui Plus Model เริ่มต้นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องอยู่ที่เกาะสมุย ในวันที่ 1-7 โดยวันที่ 1-3 พักอยู่แบบ Area Quarantine  วันที่ 4-7 ท่องเที่ยวแบบระบบปิด Sealed Route ส่วนวันที่ 8-14 ท่องเที่ยวแบบเสรี สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะพะงัน และ เกาะเต่าได้ ส่วนการตรวจหาเชื้อจะมีการตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง ในวันที่ 1 วันที่ 6-7 และ วันที่ 12-13


นายวรพงศ์ กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า นำเสนอการได้รับจัดสรรวัคซีนเพื่อความพร้อมของเกาะเต่า และอธิบาย SOP หรือมาตรการรองรับเพื่อเป็นคู่มือมาตรฐานถือปฏิบัติของธุรกิจและกิจกรรมบนเกาะที่จะสร้างความเชื่อมั่นปลอดภัยให้กับเจ้าบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาถึงเกาะใช้ชีวิตอยู่บนเกาะ กระทั่งเดินทางออกจากเกาะ โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการท่องเที่ยว สภาผู้แทนฯ ได้สนับสนุนรูปแบบ Samui Plus Model ที่ทำเป็นต้นแบบ และจะสนับสนุนทุกทางในฐานะที่ 3 เกาะได้เสียสละเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างให้จังหวัดและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

        

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 1-2 ก.ค. ประชาชนกับพลเมืองต่างชาติ และแรงงานต่างด้าวบนเกาะเต่า 1,680 คนได้รับวัคซีนเข็มแรกแอสตร้าเซนนิก้า เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกาะเต่า เมื่อรวมยอดวันแรก 732 คน และยอดผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค 1,083 คนก่อนหน้านี้ ทำให้เกาะเต่ามียอดผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรก ทั้งสิ้น 3,495 คน จากประชากรทั้งหมด 5,498 คน คิดเป็น 63.56%


ล่าสุดโรงพยาบาลเกาะเต่า ขยายวันฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 588 คน จะส่งผลให้เกาะเต่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้สูงถึง  74.26 % ทะลุเป้าหมาย 70% ที่เป็นเงื่อนไขการเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้ Samui Plus Model  ทันที และเกาะเต่าพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อการท่องเที่ยวแบบผ่อนคลายไม่กักตัวในวันที่ 8-14 ต่อเนื่องหลังการท่องเที่ยวระบบปิดที่เกาะสมุยได้เป็นอย่างมาก โดยเกาะเต่าเป็นพื้นที่สีขาว ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มา 63 วันแล้ว

ข่าวแนะนำ