TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 7 เซนต์ ชะลอซื้อ รอผลประชุมโอเปกพลัส

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 7 เซนต์ ชะลอซื้อ รอผลประชุมโอเปกพลัส

น้ำมันดิบ ปิดลบ 7 เซนต์ ชะลอซื้อ รอผลประชุมโอเปกพลัส

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 7 เซนต์ ปิดที่ 75.16 ดอลลาร์/บาร์เรล เทรดเดอร์ชะลอการซื้อขาย รอผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส

วันนี้ (7 ก.ค.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์ชะลอการซื้อขาย ขณะรอผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 75.16 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 76.17 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1% ในรอบสัปดาห์นี้

บรรดาเทรดเดอร์ชะลอการซื้อขายในวันศุกร์ขณะรอผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส หลังจากที่มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับแผนการที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการผลิตน้ำมันไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีมาเป็นวันศุกร์ (2 ก.ค.) จากเดิมที่กำหนดจัดการประชุมในวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) เพื่อให้ประเทศสมาชิกมีเวลามากขึ้นในการหารือกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน โดยการตัดสินใจเลื่อนการประชุมดังกล่าวนั้นเป็นไปตามคำขอของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC)

รายงานข่าวระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เสนอให้โอเปกพลัสปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลังนี้ หรือตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค. โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้คัดค้านข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ

การประชุมโอเปกพลัสในครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐฯ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยอมรับว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

อย่างไรก็ดี หากสหรัฐฯและอิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐฯยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง

ข่าวแนะนำ