TNN online LINE BK คาดสิ้นปียอดสินเชื่อแตะ 1 หมื่นล้านตามคาด รับห่วงเศรษฐกิจชะลอตัวดันNPLพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

LINE BK คาดสิ้นปียอดสินเชื่อแตะ 1 หมื่นล้านตามคาด รับห่วงเศรษฐกิจชะลอตัวดันNPLพุ่ง

LINE BK คาดสิ้นปียอดสินเชื่อแตะ 1 หมื่นล้านตามคาด รับห่วงเศรษฐกิจชะลอตัวดันNPLพุ่ง

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เผย ยอดคงค้างสินเชื่อ 9 พันล้านบาท คาดสิ้นปี 64 แตะหมื่นล้านตามคาด หลังเปิดตัวมาตั้งแต่ ต.ค.2563 ขณะที่ครึ่งหลังของปีเน้นรักษาคุณภาพหนี้ช่วงวิกฤตโควิด ยอมรับห่วงปัญหาหนี้เสียหากเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง

วันนี้( 1 ก.ค.64) นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด (LINE BK) ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL ที่อาจเร่งตัวขึ้นหากสเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวต่อเนื่องออกไปอีก  โดยในภาพรวมทั้งระบบ ตัวเลข NPL ยังดูไม่รุนแรง  ยังถูกพยุงด้วยมาตรการการช่วยเหลือทางภาครัฐและสถาบันการเงิน ทั้งการพักชำระหนี้ และการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งหากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวภายหลังจากมาตรการต่างๆหมดไป แนวโน้มหนี้ ก็จะ NPL จะกลับมา ซึ่งในส่วนของ LINE BK  ตัวเลข NPL ขณะนี้อยู่ที่ 2% และตั้งเป้าหมายบริหารจัดการให้ไม่เกิน 5%  โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากตัวเลขเอ็นพีแอลในปัจจุบันของ LINE BK ยังสะท้อนภาพออกมาไม่เต็มที่เพราะยังเป็นสินเชื่อใหม่  จำนวนลูกค้าที่ผิดนัดชำระหนี้ยังมีจำนวนไม่มากนัก 

อย่างไรก็ตาม ลูกหนี้กลุ่มที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คือกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ   และกลุ่มที่มีรายได้ประจำแต่อยู่ในธุรกิจที่ถูกกระทบรุนแรง อาทิ  โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งสถาบันการเงินจะต้องช่วยรักษาความสามารถในการชำระหนี้ ขณะที่รัฐบาลมีแนวทางที่จะให้สถาบันการเงินปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์  โดยยังอยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ซึ่งส่วนตัวมองว่า อาจทำให้ลูกหนี้รายใหม่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยากขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินมีการปรับเหลักเกณฑ์สินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น แม้จะเป็นการลดภาระให้กับลูกหนี้รายเก่า  แต่ปัจจุบันการเติมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ และการพักชำระหนี้ระยะยาวจนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนจะเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการมากกว่า 

สำหรับ LINE BK ได้เปิดให้บริการ โซเชียลแบงก์กิ้งมาแล้วเป็นเวลากว่า 254 วัน นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าแล้วจำนวน 2.8 ล้านคน  มีธุรกรรมการเงินรวมกว่า 50,000 ล้านบาท โดยด้านสินเชื่อปัจจุบันมียอดคงค้างประมาณ 9,000 ล้านบาท  มียอดสมัครวงเงินให้ยืม 4 ล้านใบสมัคร  อนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 3.5 แสนบัญชี เฉลี่ยวงเงินสินเชื่ออยู่ที่ 35,000 บาท อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 20-25%   ส่วนสินเชื่อนาโนอยู่ที่ 11,000 บาท  ดอกเบี้ยอยู่ที่ 33%   คิดเป็นยอดวงเงินเบิกใช้รวมกว่า 14,000 ล้านบาท  ในสัดส่วนลูกหนี้ที่มีรายได้ประจำ 59% และกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ 41% 

ทั้งนี้ ยังมองว่า LINE BK  นับเป็นโซเชียลแบงก์กิ้ง ที่มีความได้เปรียบกว่าผู้เล่นรายอื่น ด้วยจุดเด่นเรื่องความแตกต่าง ความง่าย สะดวก สบาย  โดยเฉพาะการผูกบัญชีกสิกรผ่านไลน์ และการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจากฐานข้อมูลของไลน์และกสิกร ซึ่งช่วยให้การทำธุรกรรมการเงินสะดวกมากขึ้น  แต่เนื่องจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้ไลน์เน้นการดูแลและช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าสินเชื่อ ในการรักษาระดับความสามารถในการชำระหนี้ ดูแลคุณภาพสินเชื่อไม่ให้เกิดปัญหา NPL ในช่วงนี้

ส่วนในครึ่งปีหลังมองว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีความยืดเยื้อ กระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ขณะเดียวกันยังไม่มีความชัดเจนว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางใด  บริษัทจึงยังคงเน้นการดูแลช่วยเหลือลูกหนี้มากกว่าการขยายสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ แต่คาดว่าทั้งปี 2564 ยอดสินเชื่อจะแตะ 10,000 ล้านบาทได้ และจะยังไม่มีการปรับเป้าหมายในขณะนี้ จนกว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง