TNN online รอเลย! "รถไฟฟ้าสายสีแดง" เตรีมเปิดให้นั่งฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้

TNN ONLINE

Wealth

รอเลย! "รถไฟฟ้าสายสีแดง" เตรีมเปิดให้นั่งฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้

รอเลย! รถไฟฟ้าสายสีแดง เตรีมเปิดให้นั่งฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้

รมว.คมนาคม เผยเตรียมเปิดให้ประชาชนนั่ง "รถไฟฟ้าสายสีแดง" ฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยเตรียมพร้อมทุกด้าน

วันนี้( 30 มิ.ย.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ส.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี ประมาณ 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.64) ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.64 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อ ใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน ดังนั้น ในการให้บริการทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำให้ประชาชนทุกคนได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ออกแบบพื้นที่ใช้งานสถานีกลางบางซื่อ จะแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ให้ประชาชนเข้าทางประตู1) บริเวณโซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานีฯ และอีกโซนจะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 คือพื้นที่ตรงกลางและทางขวาด้านเหนือของสถานีฯ ซึ่งจะมีการกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจนไม่ให้ประชาชนปะปนกันเด็ดขาด

ส่วนความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการ ขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาใดๆ โดยความถี่ของขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน(พีค) เบื้องต้นอยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวน ส่วนช่วงเวลาปกติอาจน้อยลง แต่จะขอพิจารณาเมื่อเปิดให้บริการจริงอีกครั้ง หากประชาชนใช้บริการจำนวนมาก อาจเพิ่มความถี่เป็น 6 นาทีต่อขบวน ซึ่งความเป็นความถี่สูงสุดที่ได้เคยมีการทดสอบแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ รมว.คมนาคม จะติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง ก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในวันที่ 2 ส.ค.นี้

"รถไฟฟ้าสายสีแดง" เตรีมเปิดให้นั่งฟรี 3 เดือน เริ่ม 2 ส.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง