TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.14 ดอลลาร์ หวั่นโควิดระบาดหนักฉุดดีมานด์

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.14 ดอลลาร์ หวั่นโควิดระบาดหนักฉุดดีมานด์

น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.14 ดอลลาร์ หวั่นโควิดระบาดหนักฉุดดีมานด์

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 1.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 72.91 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 ทั้งในยุโรปและเอเชีย ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

วันนี้ (29 มิ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 ทั้งในยุโรปและเอเชียนั้น จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.14 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 72.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 74.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. โดยคาดว่าโอเปกพลัสจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยอมรับว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

ทั้งนี้ หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

เอเอ็นแซดและไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นต่อไป แต่หากโอเปกพลัสตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่านั้น ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันเกิดการปรับฐานครั้งใหญ่

ข่าวแนะนำ