TNN online ร้านอาหารอ่วม! ส.ภัตตาคารไทยร้องรัฐ ลดเงินเดือนข้าราชการ-นักการเมือง

TNN ONLINE

Wealth

ร้านอาหารอ่วม! ส.ภัตตาคารไทยร้องรัฐ ลดเงินเดือนข้าราชการ-นักการเมือง

ร้านอาหารอ่วม! ส.ภัตตาคารไทยร้องรัฐ  ลดเงินเดือนข้าราชการ-นักการเมือง

สมาคมภัตตาคารร้องรัฐลดเงินเดือนข้าราชการ-นักการเมือง 5-10% ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบโควิดไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ระบุประกาศห้ามนั่งทานในร้าน 30 วันซ้ำเติมผู้ประกอบการรับผลกระทบหนัก

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย  เปิดเผยถึง กรณีรัฐบาลประกาศให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะซื้อกลับบ้านได้เท่านั้น เป็นเวลา 30 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.เพื่อคุมเข้มพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ว่า ผลกระทบเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งขนาดเล็ก-ใหญ่กลับมาสูงอีกครั้ง  เนื่องจากรายได้กว่า 90% ของร้านอาหารมาจากนั่งทานในร้าน ดังนั้นการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุม ไม่ให้นั่งทานในร้าน แบบไม่เยียวยาใดๆ  เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการหนักเข้าไปอีก อยากให้รัฐบาลพิจารณาลดเงินเดือนนักการเมืองและข้าราชการทั่วประเทศประมาณ 5-10% เป็นเวลา 1-3 เดือน เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาไม่สามารถประกอบอาชีพได้จากการระบาดของโควิด-19   เพราะหากคนเหล่านี้ยังรับเงินเดือนตามปกติ ก็ไม่มีทางเข้าใจคนเดือดร้อน   เนื่องจากรายได้ลดลง แต่ภาระค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิมได้


 " คนทำร้านอาหารกำลังจะอดตายจริงๆ เพราะเจอปัญหามากว่าปีครึ่งแล้ว ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง เป็นร้านห้องแถวขอกู้เงินไม่ได้เพราะติดเครดิตบูโร และมีประวัติเป็นหนี้เสีย ทางฝั่งธนาคารก็ต้องการเฉพาะลูกค้าประวัติดี หากจะให้ร้านอาหารเข้าถึงเงินกู้ รัฐบาลต้องช่วยแก้ไขตรงนี้ เพราะเหตุการณ์โควิดปัจจุบันไม่ปกติ เป็นวิกฤตยืดเยื้อ จึงขอให้นายกฯเห็นประเด็นตรงนี้ด้วย"  


ส่วนที่รัฐบาลเปิดเผยว่าจะนำเงินกู้โควิดก้อนใหม่มาช่วยจ่ายค่าจ้างพนักงานของเอสเอ็มอีและธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องรออีก 2 เดือน ต้องบอกว่ากว่าจะถึงตอนนั้น ในช่วง 1 เดือนนี้ร้านอาหารก็จะตายกันหมดแล้ว ส่งผลกระทบไปถึงพ่อค้าแม่ค้าขายวัตถุดิบไม่ได้ คนในภาคเกษตรก็ขายผลผลิตไม่ได้ และในความเป็นจริงของร้านอาหารหลายแสนแห่ง จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 


ขณะที่พนักงานอยู่ในระบบประกันสังคมมีเพียง 15,000 แห่ง  หากรัฐช่วยจ่ายค่าจ้างพนักงาน ก็ช่วยร้านอาหารได้เพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ร้านอาหารที่เหลืออีกหลายแสนแห่งจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะลูกจ้างนับล้านคนไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม สิ่งที่รัฐบาลสามารถช่วยได้ทันทีแบบเฉพาะหน้าในตอนนี้คือรัฐบาลต้องหางบประมาณ เพื่อใช้ในการจัดซื้อข้าวกล่องจากร้านอาหารวันละ 200,000 กล่อง ในราคากล่องละ 50 บาท เท่ากับใช้เงินวันละ 10 ล้านบาท หรือเดือนละ 300 ล้านบาท เพื่อช่วยพยุงร้านอาหารในช่วง 1 เดือนนี้ก่อน รัฐบาลสามารถนำอาหารกล่องเหล่านี้ แจกคนที่แคมป์ก่อสร้าง หลังจากรัฐบาลสั่งปิดไปด้วย

ข่าวแนะนำ