TNN online คปภ.ไฟเขียว ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ "กัญชง-กัญชา"

TNN ONLINE

Wealth

คปภ.ไฟเขียว ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ "กัญชง-กัญชา"

คปภ.ไฟเขียว ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชง-กัญชา

คปภ.ไฟเขียวประกันภัยพืชเศรษฐกิจ "กัญชง-กัญชา" ล่าสุดอนุมัติ 2 บริษัทนำร่อง โดยมีเบี้ยเริ่มที่ 7-25 บาทต่อต้น

วันนี้ (27 มิ.ย.64) นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เปิดเผยว่า คปภ. ได้ออกกรมธรรม์ "ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชงและกัญชา" ให้ความคุ้มครองชดเชยความเสียหายจากต้นทุนการผลิตเป็นหลัก โดยล่าสุดได้อนุมัติ 2 บริษัทประกัน ได้แก่ บมจ.ทิพยประกันภัย และ บมจ.กรุงเทพประกันภัย ที่ยื่นขอเสนอขายเข้ามาแล้ว และคาดว่าจะมีบริษัทประกันที่สนใจมายื่นเสนอขายเพิ่มเติม 

สำหรับกรมธรรม์ "ประกันภัยพืชเศรษฐกิจ กัญชงและกัญชา" จะให้คุ้มครองชดเชยต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ที่เกิดจากความเสียหายภัยธรรมชาติ เช่น ร้อนแล้ง น้ำท่วม ลมพายุ ไฟป่า โรคระบาด ศัตรูและสัตว์ทำร้าย และผู้เอาประกัน ยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น แผ่นดินไหว โจรกรรม ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ โดยจะแบ่งความคุ้มครองเป็น 2 ส่วน คือ ระยะเริ่มปลูกต้นกัญชายังไม่สามารถสกัดสารได้ เบี้ยความคุ้มครองเริ่มที่ ต้นละ 7 บาท ทุนประกันภัย 200 บาทต่อต้น และช่วงตั้งต้น และพร้อมอยู่ระหว่างสกัดสาร ได้เบี้ยความคุ้มครองต้นละ 16 บาท ทุนประกัน 50 บาทต่อต้น โดยจะขายเป็นแพ็กเกจความคุ้มครองแล้วแต่พื้นที่เพาะปลูก ซึ่งมีทั้งปลูกกลางแจ้ง และปลูกในร่ม

สำหรับในแง่ความเสี่ยงจากการรับประกันภัยดังกล่าว ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. เชื่อมั่นว่า บริษัทประกันมีการประกันภัยที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยง จึงไม่น่ากังวล และ คปภ. ยังศึกษาความคุ้มครองประกันภัยจากโมเดลในต่างประเทศที่มีรูปแบบของการประกันราคาหรือประกันรายได้ด้วย คาดว่าปลายปีนี้น่าจะเริ่มเห็นกรมธรรม์รูปแบบประกันรายได้ออกมาเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง