TNN online ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด รับพาวเวลไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

TNN ONLINE

Wealth

ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด รับพาวเวลไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด รับพาวเวลไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด ขานรับพาวเวลส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

วันนี้(23 มิ.ย. 64)ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,945.58 จุด เพิ่มขึ้น 68.61 จุด หรือ +0.20% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,246.44 จุด เพิ่มขึ้น 21.65 จุด หรือ +0.51% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,253.27 จุด เพิ่มขึ้น 111.79 จุด หรือ + 0.79%

นายพาวเวลแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวเป็นวงกว้างและครอบคลุม และเฟดจะไม่ใช้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อเป็นแรงผลักดันให้ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป

"ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเฟดจำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเรามองว่าการดีดตัวของเงินเฟ้อเป็นผลกระทบโดยตรงที่เกิดจากการเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ เราจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควรเพียงเพราะความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพียงปัจจัยเดียว แต่เราจะรอให้มีหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากเงินเฟ้อหรือภาวะไร้สมดุลในด้านอื่นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย" นายพาวเวลกล่าว

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นทันทีหลังจากการแถลงของนายพาวเวล โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างคึกคัก โดยหุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 2.03% หุ้นแอปเปิล ดีดขึ้น 1.27% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 1.1% หุ้นอัลฟาเบท เพิ่มขึ้น 0.43% หุ้นแอมะซอน พุ่งขึ้น 1.49% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 2.38%

หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Consumer Discretionary) พุ่งขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายพาวเวลเช่นกัน โดยหุ้นไนกี้ พุ่งขึ้น 1.87% หุ้น LVMH เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง ดีดตัวขึ้น 0.16% หุ้นคาปรี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างไมเคิล คอร์ส โฮลดิ้งส์ และจิอันนี เวอร์ซาเช่ พุ่งขึ้น 1.42% หุ้นแอล แบรนด์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชุดชั้นใน "วิคตอเรีย ซีเครท" ทะยานขึ้น 4.94%

หุ้นโมเดอร์นา พุ่งขึ้น 6.3% หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ตัดสินใจใช้ทางเลือกภายใต้สัญญาด้านการจัดหาวัคซีนที่ลงนามร่วมกับโมเดอร์นา เพื่อเปิดทางให้ EU สามารถสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโมเดอร์ได้อีก 150 ล้านโดส

หุ้น GameStop ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ทะยานขึ้น 10.14% หลังบริษัทประกาศระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยลดลง 0.9% สู่ระดับ 5.80 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง, สต็อกบ้านในระดับต่ำ และราคาไม้ที่ดีดตัวขึ้น

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง