TNN online "DOD"คว้าใบอนุญาต"สกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง"รายแรกของไทย

TNN ONLINE

Wealth

"DOD"คว้าใบอนุญาต"สกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง"รายแรกของไทย

DODคว้าใบอนุญาตสกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชงรายแรกของไทย

"DOD" คว้าใบอนุญาตสกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง รายแรกของไทย จ่อเตรียมขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์อย.ให้พาร์ทเนอร์ ลุยส่งออเดอร์ทันไตรมาสที่ 4 ตามแผน 

วันนี้( 22 มิ.ย.64) นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ผู้นำในธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีส่วนประกอบหลักมาจากสารสกัดจากธรรมชาติแบบการครบวงจร เปิดเผยว่า  ล่าสุด DOD ได้รับใบอนุญาตสกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง (Hemp Seed Oil) โปรตีนจากเมล็ดกัญชงและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำมันจากเมล็ดกัญชง (Hemp Seed Oil) โปรตีนจากเมล็ดกัญชง จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ เป็นรายแรกของประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นข่าวดี ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัท สยาม เฮอเบล เทค จำกัด (บริษัทย่อยของ DOD) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงคืนจากสำนักงาน อย.กลับคืนมาแล้วเช่นเดียวกัน 


ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างขั้นตอนในการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดจะเริ่มนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงเฟสแรก ได้ภายในช่วงปลายเดือนมิถุนายน หรือ ต้นเดือนกรกฎาคมนี้                เพื่อจำหน่ายให้กับเครือข่ายเกษตรได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมถึงกลุ่มเกษตร ที่ยื่นขอรับใบอนุญาตเพาะปลูกกัญชง ภายใต้สัญญาที่บริษัทฯจะรับซื้อผลผลิตทั้งหมดกลับมา โดยใช้โรงสกัดของ DOD ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันมาสกัดเป็นวัตถุดิบและสารตั้งต้นในการใช้เป็นส่วนผสมเพื่อพัฒนาและต่อยอดในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ สกินแคร์คอสเมติกส์ เพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของกลุ่มพันธมิตรที่บริษัทฯได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ (Finished product) ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดจากกัญชง อาทิ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) , บมจ.โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล (KISS) บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) , บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) , บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) และกลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป 


พร้อมกันนี้ บริษัทฯเตรียมดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียนอย.ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หลังจากที่ร่วมกันพัฒนาวิจัย คิดค้นสูตรนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สำเร็จ และ ขึ้นทะเบียนเลขที่จดแจ้งสกินแคร์คอสเมติกส์ ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดจากกัญชงต่อสำนักงานอย.ให้กับกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวในเร็วๆนี้ ก่อนที่จะดำเนินการผลิตและส่งมอบให้ลูกค้ากลุ่มพันธมิตรตามออเดอร์ เพื่อเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ได้ภายในช่วงไตรมาส 4/2564 ตามแผนที่วางไว้


ส่วนเรื่องการจัดตั้งโรงสกัด ภายใต้ บริษัท สยาม เฮอเบิล เทค จำกัด นั้น หากสำนักงานอย.เปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาต บริษัทฯก็มีความพร้อมยื่นใบอนุญาตตั้งโรงงานสกัดสาร CBD ในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชง ได้ทันที เนื่องจากบริษัทฯได้รับการพิจารณาอนุมัติคำขอแบบแสดงโรงสกัด จากอย.ในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว   โดยหากบริษัทฯได้รับใบอนุญาตครบถ้วนตามที่ยื่นขอ และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกัญชงเชิงพาณิชย์ตามที่วางแผนไว้ จะเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความพร้อมของศักยภาพความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำของกลุ่มบริษัท DOD ในฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอางและสกินแคร์ ที่มีสารสกัดจากกัญชงที่ครบวงจร แบบ One Stop Service Solution ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ในระดับต้นๆของประเทศ  


ข่าวแนะนำ