TNN online กระแสคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ หนุนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มโตต่อเนื่อง

TNN ONLINE

Wealth

กระแสคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ หนุนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มโตต่อเนื่อง

กระแสคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ หนุนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มโตต่อเนื่อง

TikTok For Business เผยเทรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเติบโตได้ต่อเนื่อง สอดคล้องความนิยมคอนเทนท์บน TikTok โดยคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มและการโชว์กินอาหารมีการเติบโตถึง 300%

วันนี้( 16 มิ.ย.64) TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรสำหรับธุรกิจ เผยข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมการบริโภคสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของผู้คนในปัจจุบันที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยช่องทางออนไลน์ได้ถูกยกระดับความสำคัญมาเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารและการจับจ่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตที่สูงขึ้นของความนิยมที่มีต่อคอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่มบน TikTok 


โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID ได้ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น ส่งผลให้วิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคอาหารในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป โดยพบว่าผู้บริโภคคนไทยกว่า 76% นิยมการทำอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น และ 72% มีความตระหนักในการทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น ขณะที่ 60% ให้ความสนใจกับอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจโดยระบุว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักสนใจการสั่งอาหารผ่านช่องทางเดลิเวอรี่เพิ่มสูงขึ้นถึง 84% นับเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลมีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก


 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้ TikTok เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีศักยภาพในการจับจ่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะประสบการณ์ในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม สะท้อนได้จากข้อมูลผลสำรวจของผู้ใช้ TikTok จาก GlobalWebIndex ในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 - ไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ที่ระบุว่า


  • 49% ของผู้ใช้ TikTok มีการโพสต์ความคิดเห็นผ่านออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับอาหาร
  • 42% ของผู้ใช้ TikTok พร้อมที่จะใช้จ่ายเงินมากขึ้นสำหรับประสบการณ์ใหม่ๆ
  • 58% ของผู้ใช้ TikTok มีความสนใจที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่


อีกทั้งการเติบโตอย่างต่อเนื่องของคอนเทนท์ประเภทอาหารและเครื่องดื่มบน TikTok โดยพบว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมามีจำนวนผู้ชมคอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่มบน TikTok เพิ่มขึ้นถึง 2.5 เท่า และคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มและการโชว์กินอาหารมีการเติบโตถึง 300% (เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเมษายนของปีก่อน) โดยมีแฮชแท็กยอดนิยมที่ผู้คนให้ความสนใจ อาทิ #TikTokพากิน ยอดวิว 1.4 พันล้าน, #นักชิมอาหาร ยอดวิว 857.8 ล้าน และ #คลังเครื่องดื่ม ยอดวิว 92.5 ล้าน นอกจากนี้คอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความสนใจบน TikTok ถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่ 1.การทำอาหาร 2.เครื่องดื่ม 3.เกร็ดความรู้สนุกๆ 4. รีวิวคาเฟ่ 5. Local Restaurant หรือ Mukbang และ ASMR ที่เป็นการโชว์รับประทานอาหาร


ซึ่งนอกจากโซลูชั่นพื้นฐานในการทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok แล้ว TikTok For Business ยังมีเครื่องมือในการทำการตลาดที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถทำการตลาดบน TikTok ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการใช้โซลูชั่นการตลาด ได้แก่  Tactical Campaign Solution เครื่องมือสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือการจัดโปรโมชั่นระยะสั้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับตัวสินค้านั้นๆ , Engagement Campaign Solution เครื่องมือสร้างการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายอย่างสูงสุด เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าในระยะยาว เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง ,Performance Campaign Solution เครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นการเพิ่มยอดขายและการเพิ่มผู้รับชมไปยังช่องทางการขายออนไลน์ ผ่านการเชื่อมโยงกับ e-Marketplace, Website และ Mobile Application เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย อาทิ Traffic to e-Marketplace สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มผู้ชมไปยังหน้าร้านออนไลน์ 


สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business ได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th และการสัมมนา TikTok Unboxed ได้ที่ https://www.tiktokunboxed.com/ และนอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ TikTok For Business ได้ทาง Line Official Account: @tiktokforbusiness และ TikTok Account : @tiktokforbusiness_th

ข่าวแนะนำ