TNN online วิตกเงินเฟ้อฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 94.42 จุด

TNN ONLINE

Wealth

วิตกเงินเฟ้อฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 94.42 จุด

วิตกเงินเฟ้อฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 94.42 จุด

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดาวโจนส์ปิดลบ 94.42 จุด นลท.วิตกเงินเฟ้อ-จับตาผลประชุมเฟด

วันนี้(16 มิ.. 64)ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 มิ..) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ยอดค้าปลีกของสหรัฐลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อยังสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนที่กำลังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟดในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,299.33 จุด ลดลง 94.42 จุด หรือ -0.27% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,246.59 จุด ลดลง 8.56 จุด หรือ -0.20% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,072.86 จุด ลดลง 101.29 จุด หรือ -0.71%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกร่วงลง 1.3% ในเดือนพ.ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 0.8% โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนผิดหวังและวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อยังสร้างแรงกดดันต่อตลาด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% และหากเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เดือนพ..พุ่งขึ้น 6.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2553 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.3%

การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อทำให้นักลงทุนวิตกกังวล ก่อนที่จะรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในการประชุมครั้งนี้ แต่คาดว่าเฟดจะยังไม่เปิดเผยแผนการดังกล่าวต่อสาธารณชนจนกว่าจะถึงเดือนส..หรือก..ปีนี้

เจย์ ไบรสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เวลส์ ฟาร์โกกล่าวว่า "แม้เราไม่คิดว่าคณะกรรมการเฟดจะเปลี่ยนแปลงวงเงินในโครงการ QE ในการประชุมเดือนมิ.แต่รายงานการประชุมเฟดในเดือนเม..ที่ผ่านมานั้น ได้เผยให้เห็นถึงแผนการปรับลดวงเงิน QE ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ทั้งนี้ เราเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วเฟดจะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.." 

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปรับตัวลง นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 1.03% ทั้งนี้ หุ้นโจนส์ แลง ลาซาลล์ ปรับตัวลง 0.29% หุ้นอเมริกัน เรียลตี้ อินเวสเตอร์ส ดิ่งลง 7.42% หุ้นฮัดสัน แปซิฟิก พร็อพเพอร์ตี้ส์ ร่วงลง 2.01%

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารปรับตัวลง 0.5% โดยหุ้นทวิตเตอร์ ร่วงลง 0.99% หุ้นอัลฟาเบท ลดลง 0.84% หุ้นแอปเปิล ปรับตัวลง 0.64% หุ้นไมโครซอฟท์ ลดลง 0.59%

ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 2.06% หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเกือบ 2% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ทะยานขึ้น 3.64% หุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 2.16% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ดีดขึ้น 1.43% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 2.5%

หุ้นโบอิ้ง ปรับตัวขึ้น 0.57% ขานรับข่าวสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการทำสงครามการค้าที่เกิดจากความขัดแย้งเป็นเวลาถึง 17 ปีในกรณีการให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมการบินของทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐและ EU ต่างก็กล่าวหาแต่ละฝ่ายว่า ให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่โบอิ้งและแอร์บัส เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนมิ..จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง