TNN online บิตคอยน์ ดีดขึ้น หลัง "อีลอน มัสก์" กลับลำ อาจรับชำระซื้อรถเทสลา

TNN ONLINE

Wealth

บิตคอยน์ ดีดขึ้น หลัง "อีลอน มัสก์" กลับลำ อาจรับชำระซื้อรถเทสลา

บิตคอยน์ ดีดขึ้น หลัง อีลอน มัสก์ กลับลำ อาจรับชำระซื้อรถเทสลา

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา เผย อาจรับชำระเงินด้วยบิตคอยน์อีกครั้ง ดันให้ราคาบิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัสหรือคริปโตเคอเรนซียอดนิยมเพิ่มขึ้นถึง 12.79% ช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาในไทย

วันนี้ (14 มิ.ย.64) เว็บไซต์ข่าว CNBC รายงานว่า เมื่อเวลา 01.52 น. วันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ ตรงกับเวลา 13.52 น. วันเดียวกันตามเวลาในไทย บิตคอยน์ ราคาเพิ่มขึ้นเป็นหน่วยละ 39,533.81 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,230,000 บาท ตามข้อมูลของคอยน์เดสก์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวคริปโตเคอเรนซี หลังจากมัสก์ทวีตก่อนหน้านั้นราว 1 ชั่วโมงว่า บริษัทรถไฟฟ้าเทสลาของเขาจะรับชำระเงินด้วยบิตคอยน์ หากมีการยืนยันว่าผู้ขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานสะอาดอย่างสมเหตุสมผลในอนาคต โดยวงเล็บตัวเลขการใช้พลังงานสะอาดไว้ที่ 50% เขาทวีตแก้ต่างด้วยว่า เทสลาขายบิตคอยน์ที่ถืออยู่เพียง 10% เท่านั้น เพื่อยืนยันว่าบิตคอยน์มีสภาพคล่อง โดยไม่ได้มีผลต่อตลาดแต่อย่างใด

CNBC ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา บิตคอยน์ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 30% โดยไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่หน่วยละ 64,829.14 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,017,000 บาท ในเดือนเมษายน เทสลาเคยแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในเดือนกุมภาพันธ์ว่า ซื้อบิตคอยน์ไว้มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 46,670 ล้านบาท และจะรับชำระเงินด้วยบิตคอย์ ทำให้ราคาคริปโตเคอเรนซีสกุลนี้ทะยานขึ้นทันที แต่หลังจากมัสก์ทวีตเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมว่า ระงับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ เพราะกังวลเรื่องมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นมากเพื่อขุดบิตคอยน์ ส่งผลให้ราคาดิ่งลงมา

ทั้งนี้ บิตคอยน์ถูกสร้างขึ้นโดยบรรดานักขุดที่ใช้คอมพิวเตอร์พลังสูงๆ เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ซับซ้อน เป็นกระบวนการใช้พลังงานมาก มักอาศัยไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยเฉพาะถ่านหิน ปัจจุบัน นักขุดบิตคอยน์เป็นชาวจีนมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วน 75% ของทั้งโลก และมักจะใช้เชื้อเพลิงถ่านหินที่มีราคาถูก มากกว่าเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนที่มีราคาแพงกว่า

การศึกษาพบว่า คาร์บอนฟุตปรินต์ หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากขุดบิตคอยน์ มีขนาดใหญ่เท่ากับหนึ่งในสิบเมืองใหญ่ที่สุดของจีน และการใช้พลังงานในการขุดบิตคอยน์ในปัจจุบัน เทียบเท่ากับปริมาณพลังงานที่ใช้ตลอดทั้งปีในประเทศเนเธอร์แลนด์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง