TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 9 เซนต์ สต็อกเบนซินสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 9 เซนต์ สต็อกเบนซินสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด

น้ำมันดิบ ปิดลบ 9 เซนต์ สต็อกเบนซินสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 9 เซนต์ ปิดที่ 69.96 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

วันนี้ (10 มิ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มความต้องการใช้พลังงานในสหรัฐฯ และยุโรป

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ค. ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 69.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดทรงตัวที่ 72.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล พุ่งขึ้น 4.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 400,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากข้อมูลของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 5.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 4.1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ จะมีการขยายตัว 1.49 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.39 ล้านบาร์เรล/วัน

บรรยากาศการซื้อขายในระหว่างวันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มการใช้พลังงานในยุโรปและสหรัฐฯ หลังมีรายงานว่ายุโรปได้ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทาง หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ข้อมูลระบุว่า การจราจรใน 15 เมืองใหญ่ในยุโรปเริ่มมีความคับคั่งขึ้น โดยมีจำนวนรถยนต์บนท้องถนนสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้สหรัฐฯและอิหร่านจะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ แต่สหรัฐฯก็จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไป

ข่าวแนะนำ