TNN online ลุ้น! ต่ออายุมาตรการช่วยค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมิ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ลุ้น! ต่ออายุมาตรการช่วยค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมิ.ย.นี้

ลุ้น! ต่ออายุมาตรการช่วยค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม หลังสิ้นสุดมิ.ย.นี้

กระทรวงพลังงาน ประเมินผลกระทบโควิด-19 และวงเงินงบประมาณ ก่อนพิจารณาต่ออายุมาตรการช่วยค่าไฟและก๊าซหุงต้ม ที่จะสิ้นสุด 30 มิ.ย.นี้

วันนี้ (9มิ.ย.64) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพในส่วนที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้าและก๊าซหุงต้ม(LPG) ที่จะสิ้นสุดอายุในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จะพิจารณาขยายอายุต่อหรือไม่นั้น ทางกระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างติดตามข้อมูลสถานการณ์เศรษฐกิจ และต้องหารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยหากมีนโยบายให้ดูแลค่าไฟฟ้าต่อไปอีก อาจต้องใช้งบประมาณภาครัฐ เช่น พ.ร.ก.เงินกู้ เข้ามาดูแลต่อ เป็นต้น  ซึ่งเรื่องนี้ทาง สศช. กำลังพิจารณาอยู่  

ส่วนของมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน ขนาดถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 318 บาท จะสิ้นสุด 30 มิถุนายนนี้ จะพิจารณาต่ออายุหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ทางกระทรวงฯคงจะต้องมีการพิจารณาวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่ามีเพียงพอที่จะเข้ามาดูแลต่อมากน้อยเพียงใด จากก่อนหน้าได้กำหนดกรอบวงเงินดูแลไว้ไม่เกิน 15,000 ล้านบาทล่าสุดมีการใช้เงินไปแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท และฐานะกองทุนน้ำมันฯสุทธิอยู่ที่ 20,498 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าในปี 2564 กระทรวงฯยังคงต้องติดตามแผนการกระจายวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลต่อการใช้พลังงานภาพรวม เบื้องต้นคาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งปีนี้จะอยู่ที่ 187,421 ล้านหน่วยเพิ่มขึ้น 0.2 % เมื่อเทียบกับปี 2563 เนื่องจากมีการระบาดโควิดรอบใหม่ส่งผลให้ครึ่งปีแรกการใช้ไฟลดลง 0.4% แต่คาดว่าครึ่งหลังปีนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.8% 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง