TNN online น้ำมันดิบ ปิดบวก 80 เซนต์ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกน้ำมันลดลง

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดบวก 80 เซนต์ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกน้ำมันลดลง

น้ำมันดิบ ปิดบวก 80 เซนต์ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกน้ำมันลดลง

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวก 80 เซนต์ ปิดที่ 66.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเผยยอดส่งออกลดลง ขณะที่ ได้แรงหนุนจากกลุ่มโอเปก คาดการณ์แนวโน้มดีมานด์ยังสดใส

วันนี้ (13 พ.ค.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกน้ำมันดิบลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่ EIA และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้  

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 66.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 69.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ค. รวมทั้งการที่ EIA คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในปีนี้

นอกจากนี้ EIA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 58.91 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ 62.26 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้ว

ทางด้านโอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในจีนและสหรัฐ ทั้งนี้ การคาดการณ์ของโอเปกได้ช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมัน และเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นด้วย

สำหรับรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 4.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการเปิดท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยโคโลเนียลแถลงว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะกลับมาเปิดท่อส่งน้ำมันอย่างสมบูรณ์ภายในปลายสัปดาห์นี้ หลังจากถูกปิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

ข่าวแนะนำ