TNN online น้ำมันดิบ ปิดบวก 2 เซนต์ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ถูกโจมตีทางไซเบอร์

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดบวก 2 เซนต์ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ถูกโจมตีทางไซเบอร์

น้ำมันดิบ ปิดบวก 2 เซนต์ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ถูกโจมตีทางไซเบอร์

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดเพิ่มขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 64.92 ดอลลาร์/บาร์เรล รับแรงหนุนจากข่าวท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ในสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

วันนี้ (11 พ.ค.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ในสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังมีรายงานว่าสหรัฐและอิหร่านมีความคืบหน้าในการเจรจายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 64.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น หลังมีรายงานว่าท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐ ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งทำให้การลำเลียงน้ำมันผ่านท่อส่งดังกล่าวต้องหยุดชะงักลง โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานเพื่อแก้ปัญหาการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง

แต่หลังจากผู้บริหารของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ส่งสัญญาณว่า ทางบริษัทอาจกลับมาให้บริการขนส่งน้ำมันได้เป็นส่วนใหญ่ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทำให้สัญญาน้ำมันดิบลดช่วงบวกในเวลาต่อมา และปิดตลาดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ก็จะเป็นการปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

ข่าวแนะนำ