TNN online พิษโควิดรอบ 3 -ราคาเหล็กพุ่ง ทุบตลาดสร้างบ้านอ่วม

TNN ONLINE

Wealth

พิษโควิดรอบ 3 -ราคาเหล็กพุ่ง ทุบตลาดสร้างบ้านอ่วม

พิษโควิดรอบ 3 -ราคาเหล็กพุ่ง  ทุบตลาดสร้างบ้านอ่วม

โควิดรอบ 3 พ่นพิษตลาดรับสร้างบ้านซบ ผสมโรงราคาเหล็กเส้น-รูปพรรณราคาขยับดันต้นทุนพุ่ง หวังรัฐเร่งกระจายวัคซีนหนุนเศรษฐกิจกลับมาฟื้น

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน   เปิดเผยว่า  ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดรอบ 3  ความเชื่อมั่นในการบริโภคลดลง คาดว่าตลาดน่าจะชะลอตัวอย่างชัดเจน เห็นได้จากลูกค้าได้ขอเลื่อนสัญญาออกไปก่อน นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณ เนื่องจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 63 ที่ผ่านมาและไม่มีทีท่าว่าจะลงมาอยู่ในราคาเดิม  และการขาดแคลนแรงงาน   เนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่กลับไปประเทศไม่สามารถกลับมาทำงานได้อีก ซึ่งแก้ได้ด้วยการที่รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้แรงงานสามารถเดินทางเข้ามาได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อสถานะการณ์โควิดดีขึ้น 


ส่วนแรงงานคนไทยที่กลับต่างจังหวัดเมื่อช่วงสงกรานต์ก็ไม่เดินทางกลับมาทำงานที่กรุงเทพฯเนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ ถูกยกระดับเป็นสีแดงเข้มก็กระทบต่อผู้ประกอบการ  คาดโควิดจะจบลงได้ก็ต่อเมื่อการกระจายฉีดวัคซีน  ซึ่งจะเริ่มที่ไตรมาส 3 และหากไม่มีการระบาดรอบที่ 4 เกิดขึ้นทางสมาคมมองว่าครึ่งปีหลังตลาดรับสร้างบ้านน่าจะกลับมาใกล้ภาวะปกติ  แต่ต้องรอดูสถานะการณ์ว่ารัฐบาลจะควบคุมการระบาดได้ดีหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ยังไม่ปรับราคารับสร้างบ้าน โดย แต่จะตรึงได้นานแค่ไหนคงต้องพิจารณากันอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้ 

 

สำหรับนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้คนที่มีเงินนำเงินมาใช้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ ซึ่งธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่จะสามารถสนองนโยบายนี้ได้อย่างชัดเจนเพราะช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ผู้ที่มีเงินจะนำเงินออมมาสร้างบ้านใหม่หรือปรับปรุงบ้านเก่า เนื่องจากมีความคุ้มค่าทั้งทางด้านราคาและยังมีเวลาที่จะดูบ้าน 


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสมาคมฯ ช่วยสมาชิกผ่าน 3 แนวทางหลักคือ 1. ปรับปรุงช่องทางการเข้าถึงระหว่างสมาชิกกับผู้บริโภคผ่านทางเว็บไซต์งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน คือ www.hba-th.org เพื่อให้เว็บไซต์ของสมาคมฯเป็นศูนย์กลางให้กับผู้ที่สนใจจะสร้างบ้านได้เข้ามาหาข้อมูล และเข้าถึงแบบบ้านต่างๆพร้อมโปรโมชั่นของสมาชิกของสมาคมได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น อีกทั้งมีการโปรโมทเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องพัฒนาเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกและผู้บริโภค


 2. ทำโครงการที่จะพัฒนาศักยภาพและยกระดับบริษัทรับสร้างบ้านให้ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยเตรียมโครงการอบรมทั้งแบบ Off lineและแบบ On line เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงการอบรมได้โดยง่ายแบบ New Normal โดยความร่วมมือกับ Builk Group และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  


 3. สมาคม ฯเตรียมจัดงานรับสร้างบ้านส.ค.นี้  ภายใต้งาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2021” ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการจะสร้างบ้านก่อนสิ้นปี คาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

 

ข่าวแนะนำ