TNN online ต่างชาติแห่ลงทุนในไทย เงินลงทุนกว่า 3,085 ล้าน หนุนจ้างงานคนไทยเพิ่ม

TNN ONLINE

Wealth

ต่างชาติแห่ลงทุนในไทย เงินลงทุนกว่า 3,085 ล้าน หนุนจ้างงานคนไทยเพิ่ม

ต่างชาติแห่ลงทุนในไทย เงินลงทุนกว่า 3,085 ล้าน หนุนจ้างงานคนไทยเพิ่ม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยเดือน เม.ย.64 อนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในไทย เพิ่ม15 ราย รวมมูลค่าเงินลงทุน 3,085 ล้านบาท หนุนเกิดการจ้างงานคนไทยเพิ่ม

วันนี้( 6 พ.ค.64) นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน 2564 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติ 15 ราย ประกอบธุรกิจในประเทศไทยภายใต้ พรบ.ต่างด้าวฯ โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากฮ่องกง สิงคโปร์และญี่ปุ่น ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 3,085 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 227 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน 

โดยการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในครั้งนี้จะมีผลให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญหรือมีความเชี่ยวชาญในระดับที่ไม่สูงมากนัก  เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมออกแบบ องค์ความรู้เกี่ยวกับการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินนอกชายฝั่ง และการปฏิบัติงานในพื้นที่อับอากาศ องค์ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของสารเคมีเพื่อการบำบัดน้ำ การบำบัดน้ำหล่อเย็นที่ใช้น้ำทะเล เป็นต้น 

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ 

1.  ธุรกิจบริการโดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน จำนวน 5 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากฮ่องกง สิงคโปร์ จีน และฝรั่งเศส มีเงินลงทุนจำนวน 38 ล้านบาท ได้แก่  บริการขุดเจาะปิโตรเลียม ให้แก่ ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมจากกระทรวงพลังงาน บริการออกแบบ จัดซื้อ จัดหาฯ ตลอดจนการบริหารจัดการโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) เพื่อรองรับระบบการใช้งานร่วมกันของระบบตั๋วร่วมในรูปแบบบัตรโดยสารข้ามระบบ (Interoperable) สำหรับบัตรแรบบิท (Rabbit Card) และบัตรโดยสารเอ็มอาร์ทีพลัส (MRT Plus Card) ที่ใช้เดินทางในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีทอง บริการเป็นที่ปรึกษาเพื่อบริหารโครงการสำหรับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินในประเทศไทย 

2. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 4 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ มีเงินลงทุนจำนวน 28 ล้านบาท อาทิ การทำกิจการโฆษณา โดยการให้ใช้พื้นที่บนเว็บไซต์ รวมทั้งบริการบริหารจัดการและติดต่อประสานงานกับผู้ให้บริการด้านการขนส่ง (logistic service provider) สำหรับการจัดส่งสินค้า  การทำกิจการโฆษณา รวมทั้งบริการจัดหา รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดจำหน่ายสินค้าและ บริการ (supplier) สำหรับใช้ในการทำสื่อโฆษณาและการตลาด  บริการให้ใช้แพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นสำหรับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า รวมทั้งระบบบริหารจัดการด้านการตลาดและส่งเสริมการขาย ภายใต้ชื่อทางการค้าที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทในเครือ เป็นต้น 

3. ธุรกิจนายหน้า/ค้าปลีกสินค้าสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม/ค้าส่งสินค้า จำนวน 4 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากสิงคโปร์ เดนมาร์ก และอินเดีย  มีเงินลงทุนจำนวน 29 ล้านบาท อาทิ นายหน้าจัดหาตลาด และค้าปลีกเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้  อะไหล่และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในการซ่อมแซมบำรุงรักษา การค้าส่งชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับรถยนต์ ภายใต้ชื่อทางการค้าที่จำหน่ายโดยบริษัทในเครือในต่างประเทศ การค้าปลีกสารเคมีพิเศษที่ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมและในโรงไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ผลิตโดยบริษัทในเครือในต่างประเทศ เป็นต้น 

4. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ จำนวน 2 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากฮ่องกง และสวีเดน มีเงินลงทุนจำนวน 2,990 ล้านบาท ได้แก่  บริการรับค้ำประกันหนี้ ให้แก่ บริษัทในเครือในต่างประเทศตามที่ระบุชื่อ 

บริการทางบัญชี รวมทั้งบริการให้เช่าพื้นที่ จัดการ และควบคุมการผลิต ให้แก่ บริษัทในเครือ สำหรับเดือนเมษายน 2564 ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นธุรกิจบริการโดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน รองลงมาเป็นธุรกิจที่ให้บริการแก่ลูกค้า ธุรกิจนายหน้า/ค้าปลีกสินค้าสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม/ค้าส่งสินค้า และธุรกิจการให้บริการแก่บริษัทในเครือ ตามลำดับ ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่ จำนวน 3,019 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98 เป็นการลงทุนในธุรกิจสนับสนุน โดยเป็นการใช้เงินลงทุนกว่า 2,900 ล้านบาท เพื่อให้บริการรับค้ำประกันหนี้ให้แก่บริษัทในเครือในต่างประเทศ  

ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม – เมษายน 2564 นักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาต 75 ราย เงินลงทุน 7,960 ล้านบาท ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ อาทิ ธุรกิจบริการเป็นที่ปรึกษาเพื่อบริหารโครงการสำหรับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินในประเทศไทย ธุรกิจบริการออกแบบทางวิศวกรรม วางระบบและทดสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับโครงการศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้าอัจฉริยะระหว่างประเทศ ธุรกิจบริการวิจัย พัฒนา และทดสอบชิ้นส่วนของเครื่องทำความร้อน ระบายอากาศ และปรับอากาศสำหรับยานยนต์ ธุรกิจค้าส่ง และให้คำปรึกษาแนะนำการใช้งาน การบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องมือแพทย์ ธุรกิจการค้าปลีกสารเคมีพิเศษที่ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมและในโรงไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ผลิตโดยบริษัทในเครือในต่างประเทศ ธุรกิจบริการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันภัย ธุรกิจบริการให้ใช้ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่นสำหรับการสนับสนุนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) แบบครบวงจร เป็นต้น            


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง