TNN online หุ้นไทยไซด์เวย์อัพแม้เผชิญโควิด แนะทยอยสะสมหุ้นงบ 1Q64 ปัง

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยไซด์เวย์อัพแม้เผชิญโควิด แนะทยอยสะสมหุ้นงบ 1Q64 ปัง

หุ้นไทยไซด์เวย์อัพแม้เผชิญโควิด  แนะทยอยสะสมหุ้นงบ 1Q64 ปัง

โบรกมองหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์อัพ เคลื่อนไหวในกรอบ 1,544 – 1,600 จุด แม้เผชิญโควิด จับตาเงินเฟ้อ-ประชุมครม.คลอดมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่ม แนะทยอยสะสมหุ้นงบ 1Q64 ออกมาแจ่ม

  นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยต้นเดือนพ.ค. (ระหว่าง 5-7 พ.ค.) เปิดทำการเพียง 3 วัน  ประเมินว่า SET Index ยังผันผวนแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้น (Side Way Up) อยู่ในกรอบการลงทุนในกรอบ  1,544 – 1,600 จุด  โดยปัจจัยแวดล้อมที่มีน้ำหนักต่อการลงทุนตลอดสัปดาห์ยังเป็นเรื่องเดิม คือ  สถานการณ์ Covid 19 ในไทย   เชื่อว่าตลาดให้น้ำหนักรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน   ซึ่งปัจจุบันทรงตัวราว  2 พันคนต่อวัน


นอกจากนี้การที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุม Covid-19  อาทิ จำกัดเคลื่อนย้ายคน,  ปิดสถานที่รวมกลุ่ม ที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดการกระจายโรคจะติดต่อ ฯลฯ  ได้สะท้อนไปในราคาหุ้นในกลุ่มเปิดเมือง เช่น  กลุ่มขนส่ง และสื่อไปก่อนหน้าแล้ว โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวลง และเชื่อว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลงในอนาคต  ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น 


สำหรับวันที่ 5 พ.ค. ในไทย มี 2 ประเด็นที่ให้น้ำหนัก 1.   กระทรวงพาณิชย์จะรายงานเงินเฟ้อ เดือน เม.ย. Consensus  คาด CPI จะพุ่งขึ้น 2.91%yoy  จากเดือน มี.ค.ที่ติดลบ 0.08% yoy เนื่องจากฐานที่ต่ำของปีที่แล้ว 


ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน Core  CPI  Consensus คาด 0.6% จาก 0.2%  แม้เงินเฟ้อจะเร่งขึ้น แต่ยังห่างไกลกว่าเป้าหมาย กนง.คาดไว้ และที่สำคัญคือผลกระทบ Coivid 19 ระลอกใหม่ ยังกดดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวล่าช้า   เชื่อว่าจะทำให้การประชุม กนง.ในวันเดียวกัน ช่วงเวลา 14.00 น. จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ตามเดิม และคาดจะคงดอกเบี้ยไทยเท่าเดิมตลอดทั้งปี โดยรวมหนุนสภาพคล่องส่วนเกินยังล้นระดับ จากภาวะดอกเบี้ยฯ ที่ยังต่ำ  สนับสนุนให้เงินทุนไหลเข้าหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นในตลาดหุ้นไทย   


2. การประชุม ครม.  จะมีการพิจารณาออกมาตรการเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ  เบื้องต้น คาดจะพูด มาตรการสินเชื่อ, มาตรการพักชำระหนี้ , มาตรการรักษาระดับการบริโภค มาตรการลดภาระค่าใช้จ่าย  ซึ่งจะต้องติดตามว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่โดยรวมถือเป็นบวก ต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก  ฯลฯ 


ทั้งนี้จะต้องติดตามการประกาศงบการเงินงวด 1Q64   โดย 1-2 สัปดาห์ที๋ผ่านมา บริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัทประกาศงบ 1Q64 ออกมาดีกว่าคาด คือ เริ่มต้นจากหุ้นกลุ่ม ธ.พ. มีกำไร 1Q64 รวม 4.6 หมื่นล้านบาท (เติบโต 2%YoY, 45%QoQ)   ตามมาด้วยกลุ่ม Real Sector ทั้ง SCGP, SCC, PTTEP รายงานกำไรออกมาเติบโตทั้ง QoQ และ YoY อีกทั้งยังมีกำไรดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยฯและ Consensus คาด   โดยตลอดสัปดาห์นี้  ติดตามประกาศงบงบริษัท อาทิ   GGC, GPSC ฯลฯ  โดยรวมยังคงคาดการณ์ภาพรวมกำไรงวด 1Q64 มีโอกาสเติบโตโดดเด่น YoY เนื่องจากฟื้นจากฐานที่ต่ำ  ถือเป็นปัจจัยหนุนบรรยกาศการลงุทนในตลาดหุ้น


ด้านกลยุธ์การลงทุน แนะนำทยอยสะสม หุ้นที่คาดการณ์ว่างบ  1Q64 จะออกมาดี  หรือเป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบ Covid- 19 จำกัด เลือก    MCS (FV @ 21.90) คาด 1Q64 กำไรเติบโตสดใส จากน้ำหนักส่งมอบโครงการใหญ่มาร์จิ้นสูงกว่า 8.6 พันตัน จากน้ำหนักส่งมอบทั้งหมด 1.3 หมื่นตัน ช่วยหนุน Gross Margin ขยายตัวขึ้นเป็น 40.2% และ ดร. ไนยวน ชิ CEO จะไปญี่ปุ่นช่วงต้นเดือน พ.ค. 2564 เชื่อว่าการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้เพื่อไปเซ็นสัญญา 2 โครงการ รวม 4.5 หมื่นตัน และเยี่ยมชมลูกค้ารายอื่นๆ ทำให้คาดหวังได้ว่า MCS จะได้รับงานใหม่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง


ปิดท้าย SPVI (FV @ 8.65) ประเมินกำไรสุทธิ 1Q64 อยู่ที่ 32.8 ล้านบาท เติบโต 170.7%yoy มากสุดในกลุ่มขายสินค้า IT จากกระแสตอบรับสินค้า Apple ในส่วน iPhone 5G รุ่นแรกที่สูงต่อเนื่องจากปลายปีก่อน, ความต้องการสินค้า iPad ในกลุ่มสถาบันการศึกษาที่ SPVI เป็นเจ้าตลาด จึงปรับเพิ่มกำไรขึ้นอีกครั้ง ได้กำไรปี 64-66 จะเติบโตก้าวกระโดดปีละ 34% มูลค่าหุ้นใหม่อยู่ที่ 8.65 บาท (เดิม 6.92 บาท)


ข่าวแนะนำ