TNN online อานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง เร่งระบายสต็อกห้องชุด

TNN ONLINE

Wealth

อานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง เร่งระบายสต็อกห้องชุด

อานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง  เร่งระบายสต็อกห้องชุด

"วิชัย" เผยมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์-จดจำนองช่วยระบายสต็อกห้องชุดราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหารริมทรัพย์เร่งอัดโปรโมชั่นดันยอดขาย

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลได้ขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ไปจนถึงสิ้นปี 2564 สามารถกระตุ้นการซื้อขายห้องชุดได้โดยดูจากการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดใหม่ที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ในปี 2563 ทั่วประเทศลดลงเพียง 1.5 % จากปี 2562 แต่ภาพรวมการโอนกรรมสิทธิ์ทุกระดับราคาทั่วประเทศลดลงถึง  8.5 %


สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ– ปริมณฑล มีสัดส่วนเฉลี่ยการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดถึง  80%  ของประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพฯ– ปริมณฑลถือว่าเป็นตลาดหลักสำหรับอาคารชุดในประเทศไทย โดยในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมามีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดใหม่ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 1.1 % เมื่อเทียบกับปี 2562 ได้สะท้อนให้เห็นว่า มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองที่ผ่านมาในปี 2563 สามารถช่วยระบายอุปทานในตลาดให้ผู้ประกอบการได้ดีพอสมควร 


นอกจากนี้ภาวะที่อุปทานห้องชุดในตลาดลดลงได้ส่งผลเริ่มเห็นทิศทางราคาห้องชุดใหม่เริ่มปรับตัวขึ้น โดยค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ไตรมาส 1 ของปี 2564 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง  0.2 %  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นไตรมาสแรกหลังจากลดลงต่อเนื่องติดต่อกันมาถึง 4 ไตรมาส แต่หากเทียบกับราคาห้องชุดใหม่ไตรมาส 1 ของปี 2563 พบว่า ค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ยังคงต่ำกว่าปีก่อน  0.8%  หมายความได้ว่า ราคาขายห้องชุดที่เสนอขายอยู่ในตลาด ยังคงอยู่ในระดับราคาที่มุ่งเน้นกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อในตลาดต่อเนื่องจากปี 2564 


อานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง  เร่งระบายสต็อกห้องชุด

 

สำหรับดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในไตรมาส 1 ปี 2564 นี้ เมื่อพิจารณาแยกตามพื้นที่ พบว่า  กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.6 จุด ลดลง 0.9 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่เพิ่มขึ้น 0.2%  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  ปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 145.3 จุด ลดลง 0.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) แต่เพิ่มขึ้น  0.3 % เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  

 

สำหรับรายการส่งเสริมการขายห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ พบว่าส่วนใหญ่  46.1 % เป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รองลงมา 35.1 % เป็นส่วนลดเงินสด และ18.9 % เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ 


อานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง  เร่งระบายสต็อกห้องชุด

ข่าวแนะนำ