TNN online น้ำมันดิบปิดลบห่วงดีมานต์ชะลอหลังโควิดระบาดอินเดีย

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบปิดลบห่วงดีมานต์ชะลอหลังโควิดระบาดอินเดีย

น้ำมันดิบปิดลบห่วงดีมานต์ชะลอหลังโควิดระบาดอินเดีย

ภาวะตลาดน้ำมันดิบ ปิดลบ 94 เซนต์ หวั่นดีมานด์ชะลอตัวหลังโควิดระบาดหนักอินเดีย

วันนี้ ( 21 เม.ย. 64 )สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 48 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 66.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 259,170 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 15,321,089 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1,761 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 180,530 ราย

การแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในอินเดียส่งผลให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้แสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้น

ขณะเดียวกันเที่ยวบินจากอินเดียยังถูกสั่งระงับในหลายประเทศ โดยรัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินจากอินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากอังกฤษหรือสายพันธุ์ N501Y จากเที่ยวบินของทั้ง 3 ประเทศ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่
 

ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันหลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) จัดการแถลงข่าวเมื่อวานนี้เพื่อยืนยันว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแจนเซน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยลบต่อตลาดน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.19% แตะที่ 91.2419 เมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง