TNN online รฟม.ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าMRTสายสีน้ำเงินเหมาะสม ประชาชนรับได้

TNN ONLINE

Wealth

รฟม.ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าMRTสายสีน้ำเงินเหมาะสม ประชาชนรับได้

รฟม.ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าMRTสายสีน้ำเงินเหมาะสม ประชาชนรับได้

รฟม.ชี้แจงข้อเท็จจริงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ยืนยันอัตราค่าโดยสารเป็นธรรม มีความเหมาะสม ประชาชนยอมรับได้

วันนี้ (17เม.ย.64) กองประชาสัมพันธ์สำนักสื่อสารองค์กรการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนตามสัญญาสัมปทานของรฟม. หลังจากก่อนหน้านี้มีการกล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRTสายสีน้ำเงิน) และโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (MRTสายสีม่วง) ว่า เป็นโครงการที่รัฐบาลได้ลงทุนค่าก่อสร้างให้ทั้งหมดเหตุใดถึงไม่ลดค่าโดยสารเหลือ 10-25 บาท ว่ารฟม.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ตามกฎหมาย


ปัจจุบันมี 4 โครงการที่ลงนามในสัญญาสัมปทานแล้วได้แก่ 1.โครงการ MRT สายสีน้ำเงินเปิดให้บริการแล้ว 2.โครงการ MRT สายสีม่วงเปิดให้บริการแล้ว 3.โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) และ 4.โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) 


ทั้ง 4 โครงการรฟม. (ภาครัฐ) รับภาระค่าลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาขณะที่เอกชนรับภาระค่าลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า 


ทั้งนี้ในโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เนื่องจากเป็นโครงการก่อสร้างที่มีแนวเส้นทางเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินกว่า 50 %


อีกทั้งยังมีแนวเส้นทางที่ต้องผ่านพื้นที่ชั้นในเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ลอดผ่านใต้แม่น้ำเจ้าพระยามีความยากในการก่อสร้างและมีความเสี่ยงในการดำเนินการหลายแห่ง จึงทำให้มูลค่าลงทุนโครงการสูงกว่าโครงการรถไฟฟ้ายกระดับ (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) ถึง 3 เท่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการเดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่ผู้รับสัมปทานต้องแบกรับด้วย ในทางกลับกันปริมาณผู้โดยสารของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินกลับน้อยกว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกว่ากึ่งหนึ่ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ภาคเอกชนลงทุนโครงการทั้งหมด ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่รฟม. ต้องเป็นผู้รับภาระค่าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาเพื่อจูงใจให้เอกชนสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนโครงการ


อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักเกณฑ์การคิดอัตราค่าโดยสารในโครงการรถไฟฟ้ามหานครของรฟม.เป็นการคิดตามมาตรฐาน MRT Assessment Standardization ประกอบกับรฟม.ได้มีการกำหนดเพดานค่าโดยสารสูงสุดอยู่ที่ 12 สถานีด้วย ซึ่งหากพิจารณาโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งมีระยะทางรวม 48 กิโลเมตร (กม.) จะเห็นว่าประชาชนมีภาระค่าโดยสารเฉลี่ยเพียง 0.88 บาท/กม.เท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมมีความเหมาะสมและประชาชนยอมรับได้


นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมและรฟม.ได้พยายามลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน


โดยรฟม.ได้กำหนดให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน เมื่อเดินทางข้ามสายในโครงข่ายรถไฟฟ้าของรฟม. ในกรณีที่มีการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง MRT สายสีน้ำเงิน และMRTสายสีม่วง รวมถึงการเชื่อมต่อไปยังสายสีเหลืองและสายสีชมพูที่จะเปิดให้บริการในปี 65ต่อไปด้วย 


นอกจากนี้โครงการ MRT สายสีม่วงรฟม.ยังเคยปรับลดค่าโดยสารโดยเก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ตั้งแต่ปลายปี62 ถึงต้นปี 64 อีกด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง