TNN online โควิดรอบใหม่ลามหนัก จับตาคลอด คนละครึ่ง เฟส3 เยียวยาประชาชน

TNN ONLINE

Wealth

โควิดรอบใหม่ลามหนัก จับตาคลอด คนละครึ่ง เฟส3 เยียวยาประชาชน

โควิดรอบใหม่ลามหนัก จับตาคลอด คนละครึ่ง เฟส3 เยียวยาประชาชน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยืนยันมีงบประมาณเหลือใช้เยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ จับตาโครงการคนละครึ่งระยะ 3

วันนี้ (17เม.ย.64) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงงบประมาณสำหรับใช้เยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดว่า รัฐบาลยังมีงบประมาณเหลือเพียงพอสำหรับนำมาใช้เยียวยา และฟื้นฟูดูแลเศรษฐกิจ โดยมีเงินเหลือเกือบ 3.8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท


ปัจจุบัน ครม.ได้อนุมัติโครงการไปแล้ว 7.6 แสนล้านบาท เหลือใช้อีก 2.4 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเงินจากงบกลางปี 64 ในส่วนของเงินสำรองจ่ายเพื่อการฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่งเบิกใช้ไปเพียง 500 ล้านบาท และงบสำหรับบรรเทาโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท ซึ่งเบิกจ่ายไปแล้ว 3,200 ล้านบาท  


อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่เหลือจะถูกนำออกไปใช้ด้านใดนั้น จะต้องรอการพิจารณาในระดับนโยบายและการจัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งตามแผนเดิมหลังจบมาตรการเราชนะในวันที่ 31 พ.ค.64 คลังจะมีการประเมินผล หากต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ต่อเนื่องก็อาจนำโครงการคนละครึ่งระยะ 3 มาใช้ต่อ เพราะเป็นมาตรการที่กระตุ้นการใช้จ่ายได้อย่างดี แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปเกิดการระบาดโควิดอีกรอบ ก็ต้องมาประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้งว่าควรจะนำเม็ดเงินลงสู่ระบบเร็วหรือไม่


น.ส.กุลยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สศค.เตรียมประเมินตัวเลขจีดีพีปี 64 ใหม่ช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ จากเดิมที่ประเมินไว้จะขยายตัวที่ 2.8% แต่ตัวเลขที่จะปรับเป็นอย่างไรยังต้องรอผลการประเมินก่อน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วนเศรษฐกิจจะโตตามเป้าหมายที่ 4% หรือไม่ หากดูสถานการณ์ก่อนหน้านี้ถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้นจากการส่งออกและเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อมีการระบาดเกิดขึ้นใหม่ก็ต้องรอดูเรื่องการควบคุม หากยังไปต่อได้เหมือนการระบาดรอบ 2 ที่ไม่มีการล็อกดาวน์ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง