TNN online ธปท.ผวาโควิดยืดเยื้อกลายพันธุ์ทุบจีดีพีไตรมาสแรกติดลบ

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.ผวาโควิดยืดเยื้อกลายพันธุ์ทุบจีดีพีไตรมาสแรกติดลบ

ธปท.ผวาโควิดยืดเยื้อกลายพันธุ์ทุบจีดีพีไตรมาสแรกติดลบ

ธปท.วิตกโควิดยืดเยื้อกลายพันธุ์ฉุดเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกติดลบ จับตารัฐคลอดมาตรการเยียวยาธุรกิจเพิ่ม เล็งทบทวนจีดีพีใหม่

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภายในการประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst) ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยไตรมาสแรกของปี 64 มีแนวโน้มหดตัวผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.63 จึงทำ GDP จะออกมาติดลบเมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) และเทียบรายไตรมาส (QoQ)


ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/64 นั้น ยังต้องจับตาดูพัฒนาการการแพร่ระบาดของโควิดอย่างใกล้ชิด รวมถึงมาตรการความช่วยเหลือต่างๆ ที่จะออกมาของภาครัฐ และการปรับตัวของภาคธุรกิจ เอกชน และประชาชน ซึ่ง ธปท.จะมีการปรับมุมมองเศรษฐกิจใหม่  ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุด ได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ไว้ที่ขยายตัวได้ 3% ส่วนปี 65 ขยายตัว4.7%  ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบจากการระบาดรอบ 3 จากคลัสเตอร์ของสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ


อย่างไรก็ตามในระยะข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนอีกมากโดยเฉพาะประสิทธิผลของวัคซีน ซึ่งธปท.ได้ทำสมมุติฐานแนวโน้มเศรษฐกิจในไทยกรณีต่างๆไว้ดังนี้ กรณีเลวร้าย ประเทศไทยมีการระ บาดระลอก 3 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ วัคซีนยังมีประสิทธิภาพ แต่การฉีดในไทยล่าช้าออกไปจากเดิมการเปิดประเทศจะเลื่อนไปปี 65


นอกจากนี้กรณีเลวร้ายที่สุดไวรัสกลายพันธุ์รุนแรงจนวัคซีนปัจจุบันใช้ไม่ได้ผล ต้องพัฒนาวัคซีนใหม่เกิดการระบาดทั่วโลกอีกครั้ง กระทบ Global supply chain การเปิดประเทศจะเลื่อนไปปี 66 ซึ่งผลกระทบจะรุนแรงเท่ากับการระบาดโควิด-19 รอบแรก

ข่าวแนะนำ