TNN online หอการค้า เชื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากรายได้ท่องเที่ยว

TNN ONLINE

Wealth

หอการค้า เชื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากรายได้ท่องเที่ยว

หอการค้า เชื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากรายได้ท่องเที่ยว

หอการค้า เชื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจฟื้นตัวได้จากรายได้ท่องเที่ยว ขณะที่เม็ดเงินรัฐบาลเพียงพอไม่ต้องกู้เพิ่ม ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าปรับตัวเพิ่มมาที่ระดับ 30.7 จากความหวังสถานการณ์โควิด-19คลี่คลาย

วันนี้( 8 เม.ย.64) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยที่ยังคงมีอยู่ในระดับสูงนั้น มองว่า รัฐบาลจำเป็นที่ยังต้องอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ในช่วงไตรมาสที่ 3 ผ่านการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเวลานี้ยังเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามแผนในวันที่ 1 กรกฎาคม ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่เข้มงวดด้วยการท่องเที่ยวในพื้นที่ปิด 

ทั้งนี้ หากทำได้ตามเป้าหมาย 1 แสนคนภายในสิ้นปีนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศในการสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้ โดยคาดว่าเงินกู้ที่รัฐบาลมีอยู่จะเพียงพอในการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆและต้องกู้เงินเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญ หากสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวได้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเดินหน้าเปิดประเทศรับรายได้จากการท่องเที่ยวอีกครั้ง

ด้านนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนมีนาคม 2564 พบว่าดัชนีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 30.7 จากก่อนหน้านี้ที่ดัชนีปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีที่มีการปรับตัวดีขึ้นนั้นเป็นผลมาจากหอการค้าไทยเริ่ม มองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (บางแค,ปทุมธานี) เริ่มคลี่คลายประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตค่อนข้างปกติ ภาครัฐมีการดำเนินมาตรการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มกำลังซื้ออย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง,เราเที่ยวด้วยกัน,เราชนะ,เรารักกัน และแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาลในพื้นที่เสี่ยงเป็นรูปธรรมมากขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรมีราคาดี ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยในช่วงเดือนมีนาคมปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเป็นห่วง ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และการระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุด จากคลัสเตอร์ทองหล่อ เชื่อว่าจะมีผลกับดัชนีความเชื่อมั่นของทางหอการค้าไทยอีกครั้ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง