TNN online โควิด-19 รอบใหม่คุมยาก ทำเศรษฐกิจไทยซึมตัวยาวเกินไตรมาส3

TNN ONLINE

Wealth

โควิด-19 รอบใหม่คุมยาก ทำเศรษฐกิจไทยซึมตัวยาวเกินไตรมาส3

โควิด-19 รอบใหม่คุมยาก ทำเศรษฐกิจไทยซึมตัวยาวเกินไตรมาส3

ภาคเอกชน หวั่นโควิด-19 รอบใหม่ระบาดจะกระทบเศรษฐกิจซึมตัวต่อเนื่อง เตรียมประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนประชุม กกร. 21 เม.ย.นี้

วันนี้( 8 เม.ย.64) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งล่าสุดว่า ต้องยอมรับการแพร่ระบาดครั้งนี้สร้างความกังวลให้กับภาคเอกชนมากกว่าระลอกที่แล้ว เนื่องจากเป็นการติดเชื้อในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง กลุ่มที่ต้องพบ ปะกับผู้คนมากมาย ส่งผลให้เชื้อกระจายได้อย่างรวดเร็ว และ ควบคุมได้ยาก ไม่เหมือนเช่นคราวที่เกิดการแพร่ระบาดใน กลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งสามารถ จำกัดบริเวณและเดินหน้าเชิงรุก หาเชื้อพร้อมทั้งระงับการกระจายได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้ ยอมรับว่ากระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จากเดิมที่คาดจะฟื้นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หลังจากที่สถานการณ์เริ่มคลี่ คลาย มีการฉีดวัคซีน และเดินหน้านโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว แต่มาถึงตอนนี้คาดจะต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์ 1-2 สัปดาห์ จนทำให้ต้องยกเลิกการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในวันที่ 7 เม.ย.64 ไปก่อน เพื่อติดตาม ประเมินสถานการณ์อีกครั้งและจะนัดการประชุมในวันที่ 21 เม.ย.นี้ โดยห่วงว่าการแพร่ระบาดของเชื้อครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจซึมยาว

อย่างไรก็ตาม แม้จะเห็นประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วบางส่วน แต่ยังกังวลกับปริมาณวัคซีนที่เข้ามาน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากรทั้ง หมด ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนก็ยังไม่ชัดเจนเช่นเดิม โดยเฉพาะ ในหลายพื้นที่การประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนมารับวัคซีนยังไม่ทั่วถึง

          

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง