TNN online เช็กหุ้นรับอานิสงส์ปรับเกณฑ์ฟรีโฟลทคำนวณดัชนีใหม่

TNN ONLINE

Wealth

เช็กหุ้นรับอานิสงส์ปรับเกณฑ์ฟรีโฟลทคำนวณดัชนีใหม่

เช็กหุ้นรับอานิสงส์ปรับเกณฑ์ฟรีโฟลทคำนวณดัชนีใหม่

บล. เอเชีย พลัสประเมินหุ้นที่ได้รับผลบวกจากการปรับเกณฑ์ Free Float Adjusted Market Cap จะเป็นหุ้นตัวไหนบ้างตามไปดูกันเลย

รายงานข่าวจากฝ่ายวิจัย บล. เอเซีย พลัสแจ้งว่า  หลังหลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับฟังความเห็นในวงกว้าง เรื่องการปรับเกณฑ์การคำนวณดัชนีเปลี่ยนมาใช้วิธี Free Float Adjusted Market Cap แทนวิธี Market Cap. เพื่อให้สะท้อนความจริง และสอดคล้องกับวิธีการคำนวณแบบสากล น่าจะเห็นความคืบหน้าในการปรับใช้อันใกล้นี้ เนื่องจากข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณรอบ 2H64 ถึงสิ้นสุดเดือน พ.ค. 64 เท่านั้น


สำหรับรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงวิธีคำนวณดัชนีพอสังเขปมีดังนี้ รอบการปรับดัชนียังเหมือนเดิม คือ เดือน ม.ค. และ ก.ค. แต่ระหว่างรอบ หากมีหุ้นมี Free Float เพิ่มขึ้น >= 5% จะมีการจัดน้ำหนักใหม่ในหุ้นชุดเดิมเดือน มี.ค. และ ก.ย.


ในปีนี้ตลาดฯ จะนำร่อง ปรับวิธีการคำนวณใน 3 ดัชนี SET50, SET100 และ SETHD ก่อน โดยมีผลบังคับใช้วันแรก คือ วันที่ 1 ก.ค. 64 นี้ และจะใช้วิธีนี้กับดัชนีอื่นๆ ในปีถัดไป โดยในรอบแรก (1 ก.ค. 64) ตลาดฯจะปรับน้ำหนักครึ่งหนึ่งของที่เปลี่ยนแปลงไปก่อน เพื่อลดความผันผวนที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนวิธีการคำนวณ 


ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าจะมีหุ้นที่ได้ประโยชน์อยู่หลายบริษัท เนื่องจาก จะมีเม็ดเงินไหลเข้าหลังถูกเพิ่มน้ำหนัก อาทิ มีแรงผลักดันจากเม็ดเงิน Passive Fund ในประเทศ สูงกว่า 7 – 8  หมื่นล้านบาท, มีการเก็งกำไรและปรับพอร์ตบางส่วนก่อนวันมีผลบังคับใช้ของกองทุน Active Fund ในประเทศ เพื่อคาดหวังที่ได้ผลตอบแทน Outperform ตลาดตามนโยบาย ซึ่งมีเม็ดเงินในระบบสูงถึง 6-7 แสนล้านบาท


ทั้งนี้เบี้องต้นฝ่ายวิจัยฯ ทำการค้นหาหุ้นที่ได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว นั่นคือหุ้นที่มีโอกาสอยู่ใน SET100 และมี Free Float สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 47.1% ยิ่งมี Free Float สูงยิ่งได้ประโยชน์ อาทิ BBL มี Free Float 98.6%, BANPU 87.8% , KKP 86.9%, TISCO 82.0%, SCB 76.4%, KBANK 74.5%ฯลฯ อาทิ BBL เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจากการจัดน้ำหนักใหม่ด้วยวิธี Free Float Adjusted Market Cap. แล้วมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในรอบแรกจาก 1.76% เป็น 3.74% แสดงว่าเม็ดเงินจาก Passive Fund จะต้องไหลเข้า BBL เพิ่มขึ้น 57% ในรอบแรกกลางปีนี้ และจะไหลเข้าเพิ่มขึ้น 114% ในปีนี้ 


ข่าวแนะนำ