TNN online กูรูชี้หุ้นไทยทะลุ 1,600 จุด จับจังหวะขายทำกำไร- ถือเงินสด

TNN ONLINE

Wealth

กูรูชี้หุ้นไทยทะลุ 1,600 จุด จับจังหวะขายทำกำไร- ถือเงินสด

กูรูชี้หุ้นไทยทะลุ 1,600 จุด   จับจังหวะขายทำกำไร- ถือเงินสด

กูรูมองหุ้นไทยทะลุ 1,600 จุดเป็นจังหวะขายทำกำไร-ถือเงินสด เหตุดัชนีปรับขึ้นแบบไม่ยั่งยืน มูลค่าตึงตัว-กังวลบอนด์ยีลด์พุ่งกดตลาด แนะเดือนเม.ย.เน้นลงทุนหุ้นที่คาดงบไตรมาส 1/64 ออกมาดี-ประเด็นบวกหนุนระยะสั้น

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล. ทิสโก้   เปิดเผยว่า  ตลาดหุ้นไทยในเดือนเม.ย.มีปัจจัยบวกหนุน 3 ปัจจัย คือ  1. แผนการจัดหาวัคซีนฯ และการเปิดประเทศเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น 2. ประมาณการกำไรตลาดโดยรวมเริ่มมีสัญญาณปรับขึ้น และ 3. ข้อมูลเชิงสถิติบ่งชี้ตลาดหุ้นไทยเดือน เม.ย. จะปรับตัวขึ้น โดยล่าสุด SET Index ได้ปรับตัวขึ้นทะลุระดับ 1,600 จุด แต่บล.ทิสโก้มองว่าระดับดัชนีดังกล่าวเป็นการเพิ่มขึ้นที่ไม่ยั่งยืน เพราะระดับการประเมินมูลค่าตึงตัว และห่วงการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของ Bond Yield จะกดดันตลาด  จึงมองว่าในช่วงนี้เป็นจังหวะทยอยแบ่งขายล็อกกำไร-ถือเงินสดเพิ่มขึ้น 


นอกจากนี้ การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เพิ่งเห็นชอบการเปิดประเทศ 1 เม.ย.นี้ นำร่องที่จังหวัดภูเก็ตเป็นหลักก่อน โดยให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนดโดยไม่ต้องกักตัว เมื่อครบ 7 วันจึงออกนอกพื้นที่ได้ หลังจากนั้น 1 ก.ค. จะปล่อยฟรีทั้งภูเก็ตสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว โดยรัฐบาลจะดำเนินการควบคู่กับเป้าการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50% ของประชากรภายในปีนี้ จากแผนการดังกล่าว บล.ทิสโก้ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 2.6 - 3 ล้านคนในปีนี้


ด้านประมาณการกำไรของตลาด (Bloomberg Consensus) หลังจากถูกปรับลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว บล.ทิสโก้เริ่มเห็นสัญญาณบวกการปรับประมาณการกำไรขึ้น โดยนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) ประมาณการกำไรตลาดโดยรวมถูกปรับขึ้นประมาณ 4% หนุนโอกาสการปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนีหุ้นไทย  ปีนี้ขึ้นจากเดิมที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 1,600 จุด  อย่างไรก็ตาม การปรับเป้าหมายดังกล่าวต้องรอการประเมินกำไรของบริษัทจดทะเบียนอีกครั้ง ซึ่งจะมีความชัดเจนขึ้นเมื่อบริษัทจดทะเบียนมีการประกาศงบไตรมาส 1 ออกมาแล้ว


สำหรับคาดการณ์กำไรเบื้องต้นของตลาดโดยรวมในไตรมาส 1/ 64 คาดว่าจะฟื้นตัวก้าวกระโดด 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน(YoY) และ เพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (QoQ) จากฐานกำไรที่ต่ำมากในปีที่แล้ว โดยการเพิ่มขึ้น YoY เป็นผลจากกลุ่ม ENERG  ในไตรมาส 1/63  มีผลขาดทุนรวม 22,000 ล้านบาทและ PETRO ที่ในไตรมาส 1/63  ขาดทุนรวม 3,200 ล้านบาท    เนื่องจากมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันจำนวนมหาศาลจากราคาน้ำมันที่ทิ้งตัวลงแรง แถมยังมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงด้วย ขณะที่การเพิ่มขึ้น QoQ มาจากกลุ่ม TRANS   ที่ในไตรมาส 4/63  มีผลขาดทุนสูงเกือบ 9.2 หมื่นล้านบาทและ TOURISM  ที่ในไตรมาส 4/63 มีผลขาดทุน 4,500 ล้านบาท  โดยเฉพาะ THAI เพียงตัวเดียวมีผลขาดทุนสูงถึง 9.1 หมื่นล้านบาท


ถึงแม้การขึ้นเครื่องหมาย XD ในเดือน เม.ย. ต่อเนื่องจนถึงกลางเดือน พ.ค. จะกดดัน SET Index ปรับตัวลงโดยปริยาย -12 จุด แต่การศึกษาข้อมูลสถิติหุ้นไทย 10 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี  54 -  63 พบว่า SET Index เดือน เม.ย. มีโอกาสในการปรับตัวขึ้นสูงถึง 80% และจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย 3.1% และหากคำนึงผลตอบแทนจากเงินปันผล (SET Total Return Index : SET TRI) ยังไม่มีปีใดในเดือน เม.ย. เลยที่ให้ผลตอบแทนรวมเป็นติดลบ หรือแสดงถึงโอกาสในการปรับตัวขึ้น 100% เต็ม ขณะที่ผลตอบแทนรวมเป็นบวกเฉลี่ย +3.9%


ทั้งนี้ แนะนำให้นักลงทุนติดตามการปรับตัวขึ้นของ Bond Yields และการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพราะอาจทำให้ตลาดเกิดความผันผวนได้ สำหรับหุ้นเด่นที่แนะนำในเดือนนี้ เน้นหุ้นที่คาดงบไตรมาส 1/64 ออกมาดีและมีประเด็นบวกหนุนระยะสั้น แนะนำ AEONTS, DCC, NYT, PTT, ROJNA, TASCO, TPIPL และ TWPC  ด้านแนวรับสำคัญของเดือนนี้อยู่ที่ 1,570-1,575 และ 1,550-1,555 จุด ขณะที่แนวต้านสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1,600 -1,620 (หากมาถึงระดับนี้ให้เน้นขายทำกำไร) และแนวต้านถัดไปที่  1,650 จุด   




ข่าวแนะนำ