TNN online บ้านปูโดดร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นอัดเม็ดเงินลงทุน2.5พันล้าน

TNN ONLINE

Wealth

บ้านปูโดดร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นอัดเม็ดเงินลงทุน2.5พันล้าน

 บ้านปูโดดร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นอัดเม็ดเงินลงทุน2.5พันล้าน

บ้านปูร่อนหนังสือแจ้งตลาดฯ โดดร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นเม็ดเงินลงทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท คาดโอนกรรมสิทธิ์แล้วเสร็จเม.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าดันกำลังการผลตแตะ 6,100 เมกกะวัตต์ในปี 68

รายงานข่าวแจ้งว่า  บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)  ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า  บริษัท บ้านปู เพาเวอร์จำกัด (มหาชน) หรือBPP  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น ได้แจ้งว่าเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 Banpu Power Investment Co., Litd  หรือ BPIC  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BPP ถือหุ้นในสัดส่วน  100 %ได้ลงนามในสัญญาเพื่อการลงทุนในบริษัท Nakoso IGCC Management 

Co., Ltd หรือ NIMCO  ที่สัดสวน  33.5% โดยบริษัท NIMCO ถือหุ้น  40 % ในโรงไฟฟ้า Nakos Integrated Gasification Combined Cycle (IGCC) ขนาด 543 เมกะวัตต์ ณ จังหวัดฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 2.5 พันล้านบาท โดยการโอนกรรมสิทธิ์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้


สำหรับโรงไฟฟ้า Nakoso IGCC พัฒนาขึ้นภายใต้การร่วมทุนของ 5 บริษัท (Joint venture partners) โดยมี บริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น พาวเวอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้พัฒนาหลักในการนำเทคโนโลยี Integrated Gasification Combinedcycle ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงโดยเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีการแปลงสถานะถ่านหินให้เป็นก๊าซ (Gasification) กับ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (Gas Fired Combined Cycle Plant) เข้าด้วยกัน 


โดยเทคโนโลยีดังกล่าวมีการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนามากว่า 30 ปี และโรงไฟฟ้า Nakoso เป็นโรงไฟฟ้า IGCC ที่มีการพัฒนามาเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Commercial scale) ซึ่งมีประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าที่สูง และลดการปล่อยมลภาวะให้อยู่ในระดับต่ำ (HELE)  คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือน เม.ย.64 โดยจ่ายไฟฟ้เข้าระบบสายส่งของประเทศ

ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะยาว และมีสัญญาการจัดหาเชื้อเพลิงระยะยาวเช่นกัน


ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าในการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 6,100 มกะวัดต์ภายในปี 2568 โดยมองหาโอกาสการลงทุนในโรงฟฟ้าที่ใช้เทคนโลยีที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลบริษัทฯ ขอรับรองว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และไม่เข้าเกณฑ์ที่ต้องรายงานการได้มา  ซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนแต่ประการใด




ข่าวแนะนำ