TNN online จับตา! Xiaomi ลงทุนลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาด EV

TNN ONLINE

Wealth

จับตา! Xiaomi ลงทุนลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาด EV

จับตา! Xiaomi ลงทุนลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาด EV

จับตา Xiaomi บริษัทเทคจีนกระโจนเข้าสู่โลกยานยนต์ เพราะคาดว่าในอนาคตรถยนต์จะ "สมาร์ท" มากขึ้น

วันนี้ ( 31 มี.ค. 64 )เสียวหมี่ (Xiaomi Corp.) วางแผนที่จะลงทุนประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาอีก 10 ปีต่อจากนี้เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า นับเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทจากการทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็กๆ ไปสู่ยานยนต์ขนาดใหญ่เพื่อเข้าสู่ตลาด EV ที่เฟื่องฟูของจีน

          

นายเหลยจวิน (Lei Jun) มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะเป็นผู้นำแผนกใหม่ซึ่งจะมีอิสระในการจัดการตัวเอง โดยจะลงทุนเริ่มต้น 10,000 ล้านหยวน (1,500 ล้านดอลลาร์) ในการผลิตรถยนต์อัจฉริยะ

          

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนเข้าร่วมเกาะกระแสกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีตั้งแต่ Apple Inc. ไปจนถึง Huawei Technologies Co. ในการกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยคาดว่ารถยนต์ในอนาคตจะใช้ระบบอัตโนมัติและเชื่อมต่อกันมากขึ้น

          

Xiaomi อาจจะลงทุนทั้งหมด 100,000 ล้านหยวนในโครงการ EV ในช่วง 3 ปีข้างหน้ารวมถึงการจัดหาเงินทุนภายนอกโดยบริษัทจะมีส่วนร่วมประมาณ 60% ของจำนวนเงินที่คาดการณ์ไว้และวางแผนที่จะระดมทุนส่วนที่เหลือ

 

นอกจาก Xiaomi ที่ลงมาจับธุรกิจนี้แล้ว ในเดือนมกราคมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาของจีน Baidu Inc ประกาศว่าจะพัฒนาหน่วยลงทุน EV ผ่านความร่วมมือกับGeely Automobile Holdings Ltd ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ

          

ในเดือนกุมภาพันธ์ Huawei Technologies Co Ltd ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟนของจีนกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐและบริษัทอื่นๆ เพื่อผลิต EV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง