TNN online แห่เก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก รายย่อยเปิดบัญชีซื้อขายคึกคัก

TNN ONLINE

Wealth

แห่เก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก รายย่อยเปิดบัญชีซื้อขายคึกคัก

แห่เก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก รายย่อยเปิดบัญชีซื้อขายคึกคัก

โบรกเผยนักลงทุนเบนเข็มเก็งกำไรหุ้นขนาดกลาง-เล็กคึกคัก ราคาแลกการ์ด- คาดงบไตรมาส 1/64 โตโดดเด่น ชี้รายย่อยเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ก.พ.ทะลุ 2.74 แสนบัญชี

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า นักลงทุนหันมาเก็งกำไรหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ราคายังปรับขึ้นไม่มากหรือแลกการ์ด โดยเป็นการย้ายกลุ่มลงทุนหลังจากขายทำกำไรหุ้นใหญ่ที่ราคาปรับขึ้นไปแล้ว ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กยังเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบต่างประเทศจำกัด เช่น การปรับน้ำหนักของดัชนีหุ้นโลกเอ็มเอสซีไอ (MSCI) หรือดัชนีฟุตซี่ (FTSE) และทิศทางการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ เป็นต้น

ด้ายกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ แนะนำซื้อ “เก็งกำไร” โดยเลือกหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1ปี 64 เติบโต กระแสเงินสดแข็งแกร่ง อยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และมูลค่า (Valuation) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีต  เช่น  ARROW ,TACC ,BIZ, MOONG ,AMA ,TM ,NDR,SEAOIL ,IMH 

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน  บล.เอเซีย พลัส   กล่าวว่า  ราคาหุ้นขนาดกลาง-เล็กปรับขึ้นร้อนแรงสวนทางกับดัชนีหุ้นไทย ที่แกว่งไซเวย์ ส่วนหนึ่งมาจากเม็ดเงินลงทุนย้ายเข้าไปเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มนี้ เพราะราคาหุ้นขนาดใหญ่ปรับขึ้นอย่างจำกัด โดยเป็นผลจากที่นักลงทุนต่างประเทศและสถาบันในประเทศซื้อสลับขายสุทธิในช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค.

นอกจากนี้การปรับขึ้นของหุ้นกลาง-เล็ก ยังมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น สะท้อนจากค่าเฉลี่ยการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.74 แสนบัญชี จากปี 63 ที่ 6.22 หมื่นบัญชี โดยเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนรายย่อยมักเข้าซื้อในหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ราคาไม่สูงมาก

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) พบว่า ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งเป็นกระดานซื้อขายหุ้นขนาดเล็กให้ผลตอบแทนสูงถึง 36.3% และดัชนี sSET ผลตอบแทน 27.7% โดดเด่นกว่าผลตอบแทนของ SET ที่ 9.6%, SET100 ที่ 8.3% และ SET50 ที่ 6.7% อย่างไรก็ตาม แนะนำเก็งกำไรหุ้น SPVI ราคาเหมาะสม 6.92 บาทต่อหุ้น และ  INSET  ราคาเหมาะสม 4.66 บาทต่อหุ้น  


ข่าวแนะนำ