TNN online "ไบเดน" ลงนามกฎหมายเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

"ไบเดน" ลงนามกฎหมายเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ไบเดน ลงนามกฎหมายเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามในร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 มูลค่ามหาศาล 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว เพื่อปูทางไปสู่การให้ความช่วยเหลือด้านการเงินชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์ หรือเกือบ 43,000 บาท

วันนี้ (12 มี.ค.64) ประธานาธิบดีไบเดน ได้ลงนามในร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเรียกว่า "American Rescue Plan" หรือ "แผนช่วยเหลือชาวอเมริกัน" ก่อนที่จะกล่าวปราศรัยต่อประชาชนอเมริกันในช่วงเย็นวันนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีของการใช้มาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งคาดว่าจะระบุถึงความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ และเตือนว่าต้องใช้ความระมัดระวังต่อไปในการควบคุมไวรัสโควิด

ในช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต ลงมติด้วยคะแนนเสียง 220 – 211 ผ่านร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจและบรรเทาทุกข์คนอเมริกัน หรือสี่วันหลังวุฒิสภาผ่านกฎหมายดังกล่าว และเจ็ดสัปดาห์หลังจากที่ไบเดน เริ่มดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนทวีตข้อความว่า “ความช่วยเหลืออยู่ตรงนี้แล้ว” หลังกฎหมายผ่านสภาล่าง ซึ่งเดิมทีผู้นำสหรัฐฯ จะลงนามในร่างกฎหมายนี้ในวันศุกร์ แต่ถูกเลื่อนมาเร็วขึ้นหนึ่งวันเนื่องจากสามารถผ่านสภาล่างได้เร็วกว่าที่คาดไว้

รอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ระบุในทวิตเตอร์ว่า ประธานาธิบดีไบเดนต้องการให้กฎหมายนี้ออกมาใช้เร็วที่สุด

ภายใต้กฎหมาย American Rescue Plan รัฐบาลสหรัฐฯ จะมอบเงินช่วยเหลือโดยตรงแก่ชาวอเมริกันจำนวน 1,400 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือคนตกงานอีกสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ไปจนถึงเดือนกันยายน รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ และเพิ่มเงินทุนสำหรับการแจกจ่ายวัคซีน

มาตรการช่วยเหลือนี้ เป็นไปตามที่นายไบเเดนรับปากไว้ระหว่างการหาเสียง เพื่อหาทางเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากวิกฤติการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่กับบ้าน มีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 29 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 530,000 คน

สำหรับคำปราศรัยของประธานาธิบดีไบเดนในคืนวันพฤหัสบดีนี้จะมีขึ้นในเวลา 20.00 น. ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน โดยประธานาธิบดีไบเดนจะสรุปสถานการณ์การระบาดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา รวมทั้งการตอบสนองของรัฐบาลสหรัฐฯ ในขั้นต่อไป

นอกจากนี้ คาดว่านายไบเดนจะเตือนคนอเมริกันว่าอย่าเพิ่งผ่อนคลายความระมัดระวัง และอย่าเพิ่งกลับไปใช้ชีวิตตามปกติในตอนนี้ แต่ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการระบาดต่อไป รวมถึงการสวมหน้ากาก การรักษาความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค และการเว้นระยะห่างทางสังคม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง