TNN online ยอดนักท่องเที่ยวเข้าพักพัทยา ม.ค.เหลือ 1%

TNN ONLINE

Wealth

ยอดนักท่องเที่ยวเข้าพักพัทยา ม.ค.เหลือ 1%

ยอดนักท่องเที่ยวเข้าพักพัทยา ม.ค.เหลือ 1%

ททท.เผย ท่องเที่ยวพัทยา เดือนมกราคม 64 อัตราเข้าพักนักท่องเที่ยวมีแค่ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หวังมาตรการขยายเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ช่วยปลุกท่องเที่ยวในประเทศ

จากสถานกรณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลยอดนักเที่ยวไตรมาสแรก ปีนี้ ยังไม่ฟื้น รวมถึง เมืองพัทยา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวไทยและต่างชาติ  


นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา กล่าวว่า จากข้อมูลและสถิติการเข้าพักโรงแรมในเมืองพัทยานับจากเดือนมกราคม 2564 ซึ่งถือว่าเป็นเดือนที่มีปัญหามากที่สุดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่   จนนำไปสู่การกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ และไม่สนับสนุนให้มีการเดินทางข้ามจังหวัด ทำให้อัตราการเข้าพักมีสัดส่วนแค่เพียง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือ มีเพียง  2 หมื่น 6 พันคน ลดลงจากเดือนมกราคม 2563 ที่มีนักท่องเที่ยว  1 ล้าน 5 แสนคน  ประเด็นหลักเพราะเมืองพัทยา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติถึงร้อยละ  70  อีกทั้ง การท่องเที่ยวภายในประเทศ ติดมาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ดังนั้น นักท่องเที่ยวติดลบถึง 99% 


ทั้งนี้ ททท. คาดหวังว่า หลังผ่อนคลายมาตรการ และอนุญาตให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ตัวเลขการท่องเที่ยวในเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม น่าจะกลับมา โดยหลังจากนี้ ททท.พัทยา จะต้องเร่งเดินหน้ากระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศ นอกจากนี้  รัฐบาลเริ่มมีแนวโน้มว่า อาจต้องขยายเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หรือ โครงการคนละครึ่ง เพื่อจูงใจการใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งในส่วนของ ททท. เตรียมจะเสนอให้รัฐบาลขยายเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ออกไปถึงเดือนกรกฎาคม 2564


สำหรับเมืองพัทยา นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ยังอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   ซึ่งปัจจุบัน เมืองพัทยากำลังพลิกโฉม สู่ นีโอพัทยา    โดยบูรณาการ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ.  ในการขับเคลื่อน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการ เพื่อเดินหน้าพัฒนาเมืองพัทยาเร่งด่วน หลังสถานการณ์โควิค - 19 ระลอกใหม่ในเมืองพัทยาคลี่คลาย 


ข่าวแนะนำ