TNN online บ้านแนวราบราคา 3 ล้านโตสวนโควิด SCB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 9.8หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

บ้านแนวราบราคา 3 ล้านโตสวนโควิด SCB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 9.8หมื่นล้าน

บ้านแนวราบราคา 3 ล้านโตสวนโควิด SCB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 9.8หมื่นล้าน

ไทยพาณิชย์โตสวนกระแสโควิด ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 2 เดือนแรกทะลุเป้ายันทั้งปีแตะ 98,000 ล้านบาท คาดบ้านแนวราบระดับราคาไม่เกิน2-3 ล้านมาแรง หลังได้รับผลบวกจากการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธ์และจดจำนอง ยันยอดอนุมัติสินเชื่อสูงลิ่ว 80-90% เน้นเรียลดีมานด์

น.ส.อรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า  สินเชื่อปล่อยใหม่ใน 2 เดือนแรกของปี  64 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากแคมเปญกระตุ้นการขายของผู้ประกอบการ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงปีที่แล้ว ทำให้อัตราดอกเบี้ยบ้านลดลง รวมทั้งการต่ออายุมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ว่าด้วยมาตรการลดค่าโอน และจดจำนองลงเหลือ 0.01% ก็มีส่วนช่วยในการกระตุ้นตลาดอสังหาหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกันอย่างไรก็ตาาม เป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้ ทางธนาคารฯ ตั้งเป้าไว้ที่ ประมาณ 98,000 ล้านบาท (บ้านใหม่ และบ้านแลกเงิน) ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยสินเชื่อคงค้าง ณ.ปัจจุบันอยู่ที่ 6.7 แสนล้านบาท


สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่ ส่งผลในการดำเนินชีวิต และสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่ใหม่ รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แต่เนื่องจากฐานลูกค้าหลักเป็นลูกค้าซื้อเพื่ออยู่อาศัย ที่เรียกว่า ลูกค้าเรียลดีมานด์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จึงทำให้การปล่อยสินเชื่อใหม่ของทางธนาคารฯยังคงดำเนินต่อไปได้


ส่วนภาระหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้นมีผลต่อการปล่อยสินเชื่อ โดยทุกสถาบันการเงินต้องคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของลูกค้าในกระบวนการปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น 


ทั้งนี้มองว่ากลุ่มที่อยู่อาศัยแนวราบระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ที่สนใจกู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม 2 – 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่อาศัย Affordable  หรือราคาไม่แพง ของตลาดแนวราบ อีกทั้งยังได้มาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล ในการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองที่อยู่อาศัยจากเดิม  1% มาอยู่ที่  0.01% ของมูลค่าจดจำนองจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64


ด้านยอดการอนุมัติสินเชื่อ หรือ Approval rate ปัจจุบันอยู่ในระดับ 80% - 90% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อ เป็นกลุ่ม real demand ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัย และมีกำลังซื้อเพียงพอ อย่างไรก็ตาม  ณ.สิ้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าสินเชื่อบ้านขอเข้ามาตรการช่วยเหลือทั้งหมด  ประมาณ 136,000 บัญชี คิดเป็นยอดสินเชื่อจำนวน 240,000 ล้านบาท 


ข่าวแนะนำ