TNN online โบรกมองหุ้นไทยไปต่อ อานิสงส์ตัวเลขส่งออกจีนดีกว่าคาด

TNN ONLINE

Wealth

โบรกมองหุ้นไทยไปต่อ อานิสงส์ตัวเลขส่งออกจีนดีกว่าคาด

โบรกมองหุ้นไทยไปต่อ อานิสงส์ตัวเลขส่งออกจีนดีกว่าคาด

โบรกคาดเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทย หลังจีนรายงานตัวเลขส่งออก-นำเข้าก.พ.ดีกว่าคาด- ลุ้นทำเนียบขาวสหรัฐฯ ไฟเขียวมาตรมาตรการเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เกาะติดประกาศข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจนานาชาติ แนะธีมรับประโยชน์ลงทุนภาครัฐ-เอกชน-บาทอ่อน

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้จัดการ ฝ่ายวิจัย บล. เอเซียพลัส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยช่วงสัปดาห์หน้า (่ 8-14 มี.ค.)  คาดว่าแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้นเป็นผลมาจาก Fund flow ไหลเข้าหุ้นไทย เพราะหากดูสภาพแวดล้อมทางปัจจัยพื้นฐาน ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนเริ่มฟื้นตัว  หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญและการเริ่มฉีดวัคซีนโควิดในไทยเพิ่มขึ้น  ส่วนแรงหนุนจากต่างประเทศช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีปัจจัยบวกจากสหรัฐ หลังจากวุฒิสภาผ่านกฎหมายเยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหัฐและกำลังรอทำเนียบขาวลงนามอนุมัติถือเป็นปัจจัยหนุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง


สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามนั้น  ในวันที่ 7 มี.ค. จีนรายงานตัวเลขยอดส่งออก-นำเข้า เดือน ก.พ. ตัวเลขจริงออกมาดีกว่าคาดมากโต 60 % yoy ดีขึ้นจากเดือน ม.ค.64 18%   นำเข้าเติบโต 22 % yoy ดีขึ้นจากเดือน ม.ค.64  6.5% ตัวเลขที่ออกมาดีมากป็น Sentiment บวกต่อหุ้นส่งออกไทย ซึ่งมีแรงหนุนจากเงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าล่าสุดอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (1 สัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าที่ระดับ 1.4% และระยะสั้นยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ )  โดยเป็นบวกต่อหุ้น  NER, TFG, CPF, TU  ซึ่งเป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาหุ้นยังมี Upside  


นอกจากนี้ในวันที่ 8 มี.ค. กรมควบคุมโรค หารือเรื่อง วัคซีนพาสปอร์ต เพื่อออกหลักเกณฑ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและจะพิจารณาลดจำนวนวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ การกักตัวในรีสอร์ท หรือสถานที่ท่องเที่ยว (Villa Quarantine รวมถึงรัฐบาล กำลังพิจารณามาตการอื่นๆ ทยอยเข้ามา  เช่น  “ขยายมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน”  ประเมิน Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว (MINT, CENTEL, ERW) และกลุ่มสายการบิน AAV และ AOT 


ส่วนวันที่ 10 มี.ค. ติดตามรายงานเงินเฟ้อสหรัฐ Core CPI เดือน ก.พ. Consensus คาดทรงตัว 1.4%yoy และ เงินเฟ้อทั่วไป คาด 1.6% yoy เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค. 1.4% ซึ่งมีผลต่อการคาดการณเงินเฟ้อของ Fed  และมีผลต่อการเคลื่อนไวของตลาดหุ้นทั่วโลก  11 มี.ค. ให้น้ำหนักการประชุม ECB  และวันเดียวกันรายงาน Demand และ Supply กำลังการผลิตของ OPEC (OPEC monthly report)  โดยราคาน้ำมันดิบประเมินยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นที่ ยืนเหนือ 60 เหรียญฯต่อบาร์เรล สูงกว่าสมมติฐานที่ ASPS คาดทั้งปี 50 เหรียญเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นพลังงาน PTTEP ,PTT(  ยังคงคำแนะนำซื้อ)


นอกเหนือจากนี้เชื่อว่าหลังจากนี้  Theme การลงทุน และกระแสจะมีมาจากการลงทุนภาคเอกชน  ล่าสุดรัฐบาลไทยเผยจะออกมาตรการมาตรการจูงใจการลงทุนเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลักๆ คือ จะจูงใจผ่านการลดอัตราภาษีนิติบุคคล (Coporate Tax)  คาดการณ์ว่าอาจลดลงไปต่ำกว่าระดับปัจจุบันที่ 20% ซึ่งกำลังพิจารณาใน 2 แนวทาง คือ 1. ลดอัตราภาษีนิติบุคคลแก่ธุรกิจทุกประเภท (คล้ายที่เคยทำเมื่อปี  55-56 ปรับจาก 30% เหลือ 20% ในปัจจุบัน )

 

2. ลดอัตราภาษีนิติบุคคลเฉพาะธุรกิจที่ต้องการส่งเสริม  หากเกิดขึ้นจริงคาดจะเป็น บวกต่อคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียน  (ในปี 55   EPS Growth เติบโต 12% และปี 56 7.5%   จากอานิสงค์ การลด Coporate Tax)และเห็นรัฐยังพยายามเดินหน้าผลักดันการลงทุนของรัฐในช่วง เดือน มี.ค.-เม.ย. อาทิ โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ระยะที่ 2 วงเงิน 84,361 ล้านบาท  รถไฟฟ้าสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  และในช่วงที่เหลือของปีนี้ ดังที่ ASPS รวบรวมข้อมูลประเมินว่าในปี 64

 นี้มีโครงการที่คาดจะเปิดประมูลได้ประมาณ 4.58 แสนล้านบาท โดยรวมจะบวกต่อหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน เช่น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (AMATA, WHA), กลุ่มธนาคาร (KBANK, BBL), กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (STEC) และกลุ่มวัสดุก่อสร้าง (SCC, SCCC, DCC)  


อย่างไรก็ตาม รวมกลยุทธการลงทุนยังแนะนำลงทุน หุ้น Theme เงินบาทอ่อนค่า แนะนำ  CPF ([email protected])  ธุรกิจหลักในปีนี้โดดเด่นจากธุรกิจสุกรในไทย จีนและเวียดนามดีต่อเนื่อง ยังมีสินค้าใหม่ อาทิ Plant based meat ที่จะเริ่มเปิดตัวในไทยในพ.ค. 64 นอกจากนี้ ยังศึกษาทำธุรกิจกัญชงครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำด้วย  ราคาหุ้นปัจจุบันมี Valuation สนใจ มีค่า PER เพียง 9 เท่า PBV เพียง 1.1 เท่า


หุ้น Theme การลงทุนภาคเอกชนและลงทุนรัฐ  แนะนำหุ้นนิคม AMATA([email protected])  คาดกำไรสุทธิปี 64 อยู่ที่ 1.27 พันล้านบาท +15.7%YoY จากยอดขายที่ดินปีนี้ จะค่อยๆกระเตื้องขึ้น และโดดเด่นช่วง 2H64 คาดว่า Presale ปีนี้  จะเพิ่มจากปีก่อนเป็น 480 ไร่ (ไม่รวมเมียนมาร์) กรอบการลงทุนทั้งสัปดาห์ 1,500 - 1,565 จุด


ข่าวแนะนำ