TNN online โยนบอรด์รฟม.ชี้ขาดเคลียร์ปมส่วนต่อขยายสายสีเหลือง

TNN ONLINE

Wealth

โยนบอรด์รฟม.ชี้ขาดเคลียร์ปมส่วนต่อขยายสายสีเหลือง

โยนบอรด์รฟม.ชี้ขาดเคลียร์ปมส่วนต่อขยายสายสีเหลือง

รฟม.เร่งศึกษาผลกระทบการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลัง BEM ร้องรัฐยอดผู้โดยสารสายสีน้ำเงินวูบ ขอเจรจา EBM ชดเชยรายได้ เตรียมชงบอดร์ดชี้ขาด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT ได้รับผลกระทบการก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระหว่าง รฟม. กับบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนโดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป)


โดย BEM  ทำหนังสือถึง รฟม.ขอให้เจรากับ EBM ชดเชยรายได้ที่หายไป  ซึ่ง  EBM ได้ทำหนังสือถึงรฟม. ยืนยันว่า ไม่สามารถรับภาระค่าชดเชยรายได้จากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้  ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการรฟม.ได้ให้ไปศึกษาภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องชดเชยเพิ่มเติมให้ BEM หลังจากนั้นจะต้องเสนอเรื่องให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาตัดสินต่อไปว่าจะต้องดำเนินการแนวทางไหนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติ 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้ศึกษาข้อมูลการเปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายในปีแรกพบว่า จะทำให้ผู้โดยสารสายสีน้ำเงินลดลง 9,000 คนต่อวัน รายได้หายไป 180,000 บาทต่อวัน ซึ่งผู้โดยสารและรายได้จะลดลงเพิ่มขึ้นเมื่อถึงปีที่ 30 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของสัมปทานผู้โดยสารจะลดลงมากถึง 30,000 คน รายได้หายไปสูงถึง 600,000 บาทต่อวัน และตามสัญญาระบุว่าจะต้องเจรจาให้ได้ข้อยุติก่อนเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ภายในเดือน ก.ค.65


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง กล่าวว่า  ต้องรอดูผลการศึกษาในครั้งนี้ก่อน แต่เบื้องต้นยืนยันจุดเดิม คือไม่ชดเชยรายได้ให้กับ BEM เพราะโครงการฯนี้  เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด 100% 




ข่าวแนะนำ