TNN online แก้ปัญหา "มะม่วงน้ำดอกไม้" ล้นตลาด พาณิชย์ฯ คัดเกรดพรีเมี่ยมส่งเกาหลีใต้

TNN ONLINE

Wealth

แก้ปัญหา "มะม่วงน้ำดอกไม้" ล้นตลาด พาณิชย์ฯ คัดเกรดพรีเมี่ยมส่งเกาหลีใต้

แก้ปัญหา มะม่วงน้ำดอกไม้ ล้นตลาด พาณิชย์ฯ คัดเกรดพรีเมี่ยมส่งเกาหลีใต้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหา "มะม่วงน้ำดอกไม้" ล้นตลาด ใช้บริการ "การบินไทย" ส่งออกไปขายเกาหลีใต้

วันนี้ (6 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์  โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จับมือหน่วยงานพันธมิตร  กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท Profreight Group (ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์) และ บริษัท Swift จำกัด (ผู้ค้าและผู้ส่งออกผลไม้ไทย) ช่วยระบายผลไม้ไทยไปยังประเทศเป้าหมาย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินแรก ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเป็นการหาตลาด แก้ปัญหาเร่งด่วนด้านโลจิสติกส์ในสถานการณ์โควิด-19  ประเดิมด้วยการขนส่งมะม่วงน้ำดอกไม้ 20 ตัน ไปยังประเทศเกาหลีใต้ และส่งทุกวันเสาร์ต่อเนื่อง 13 เที่ยว และจะเป็นโมเดลต่อเนื่ไปยังตลาดอื่นๆ และผลไม้ประเภทอื่นๆ ต่อไป 

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกาหลีอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ไทยได้ 6 ชนิด ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแรด ทุเรียน มังคุด สับปะรด กล้วย และมะพร้าว ซึ่งมะม่วงน้ำดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากรสชาติ “หวาน หอม อร่อย” เป็นที่ถูกปากของคนเกาหลี ตลาดส่งออกที่มีศักยภาพสำหรับมะม่วงน้ำดอกไม้ คือ เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ดังนั้น การส่งเสริมการผลิตและผลักดันมะม่วงส่งออก ด้วยผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน จะสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรไทยอย่างมาก

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การขนส่งสินค้าทางอากาศเกิดปัญหาขาดแคลนระวางบรรทุกและทำให้ค่าระวางมีอัตราสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาและมีผลกระทบต่อสินค้าเกษตรจำพวกผลไม้ในการส่งออกไปขายในต่างประเทศ จึงได้รับการสนับสนุนจากการบินไทยให้บริการเช่าเหมาลำ ส่งผลไม้ไปเกาหลีใต้ และรับสินค้าจากประเทศเกาหลีใต้กลับมายังประเทศไทย ด้วยราคาค่าขนส่งที่เหมาะสมให้กับผู้ส่งออก

สำหรับการส่งออกผลไม้สดไทยไปยังตลาดโลกในปี 2563 มีปริมาณ 1,645,500 ตัน ลดลง 16.46% มูลค่า 104,257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.44% โดยเป็นการส่งออกมะม่วงสด 8,726 ตัน เพิ่มขึ้น 49.14% 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง