TNN online ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร?

TNN ONLINE

Wealth

ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร?

ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร?

ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร มีโอกาสเติบโตได้อีกหรือไม่ โดยเอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

หากกล่าวถึงสินทรัพย์ดิจิทัลในตอนนี้ ทุกท่านพอจะเคยผ่านหูผ่านตารวมถึงให้ความสนใจกันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะพูดถึงเรื่องของข้อมูลพื้นฐานว่ามันคืออะไร ผลตอบแทนและความเสี่ยงเป็นอย่างไร แต่ในบทความนี้ของเราจะขอหยิบอีกมุมมองและข้อมูลที่น่าสนใจมานำเสนอ คือเรื่องปริมาณการซื้อขายในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยจะโฟกัสที่บิทคอยน์เป็นหลักและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปั่นราคาในสินทรัพย์ดิจิทัลกันครับ

ขนาดตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากข้อมูลปัจจุบัน (5 มีนาคม 2021) ขนาด Market Cap ของสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง 60 % มาจากขนาด Market Cap ของเหรียญที่มีชื่อว่าบิทคอยน์หรือราว 8.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกเหรียญที่ได้รับความนิยมและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองมีชื่อว่าอีเธอเรียม ซึ่งมี Market Cap 1.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในส่วนของขนาดตลาด ขนาดของเหรียญแต่ละเหรียญนั้นสามารถสื่อได้หลายมุม มุมแรกคือการได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น เม็ดเงินวิ่งเข้าหาสินทรัพย์นี้มากขึ้น ทำให้ราคาสูงขึ้น Market Cap ใหญ่ขึ้น แต่แน่นอนว่าในวันหนึ่งถ้าความสนใจลดลง เม็ดเงินไหลออก Market Cap ก็จะลดตามนะครับ

ปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสูงขนาดไหนเมื่อเทียบกับตลาดสินทรัพย์อื่น

ปริมาณการซื้อขายนั้นสะท้อนและตีความได้หลายมุมมองมาก เช่น ความนิยมที่มากขึ้น การเข้ามาเพื่อเก็งกำไร เป็นต้น เราจะมาดูกันว่าสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งจะขอโฟกัสแค่บิทคอยน์มีปริมาณการซื้อขายเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ แล้วเป็นอย่างไร

ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร?  (ที่มา https://ark-invest.com/)

จากภาพประกอบด้านบนแสดงถึงปริมาณการซื้อขายของบิทคอยน์ในอดีตและยังมีการคาดการณ์เบื้องต้นในอนาคต จะสังเกตุได้ว่าจากปี 2010 ที่มีการเก็บข้อมูล ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันค่อย ๆ เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ไปพีคสูงสุดช่วงปี 2017 ราว ๆ 8 Billion-Dollar หรือ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถ้าตีเป็นเงินไทยจะประมาณ 240,000 ล้านบาทต่อวัน (ปริมาณการซื้อขายตลาดหุ้นไทย “ทั้งตลาด” ในตอนนี้อยู่ที่ 100,000 ล้านบาทโดยเฉลี่ย)หากเทียบกับหุ้นแอปเปิ้ลที่มีการซื้อขายต่อวันมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นสหรัฐที่มากกว่าแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และสุดท้ายตลาด Global FX Spot Market ที่มีปริมาณการซื้อขายมากกว่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขนาดตลาดและปริมาณการซื้อขายยังเล็กมากเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น

แม้สินทรัพย์ดิจิทัลจะได้รับการกล่าวถึงเยอะเพราะราคาปรับตัวขึ้นมาสูง แต่ขนาดของตลาดและปริมาณการซื้อขายในเชิงเปรียบเทียบกับตลาดหรือสินทรัพย์อื่น ๆ ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่มากไปไม่น้อยไป ซึ่งการอยู่ตรงกลางแบบนี้ แปลว่าพอจะมีพื้นที่ในการเติบโตในวันข้างหน้าได้อีก โดยเฉพาะเมื่อคนเริ่มยอมรับเยอะขึ้น สถาบันสนใจมากขึ้น “เม็ดเงินที่ท่วมโลกในตอนนี้” ถ้าจะ Move On จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง โดยเฉพาะจากสินทรัพย์เดิมมาสู่สินทรัพย์ชนิดใหม่ การเติบโตของขนาดหรือ Market Cap น่าจะสามารถไปได้อีกพอสมควรในอนาคต

ปริมาณการซื้อขายบิทคอยน์ต่อวันเทียบกับสินทรัพย์อื่นเป็นอย่างไร?

Market Cap ขนาดนี้ไม่มีใครปั่นราคาในระยะยาวได้แน่นอน

ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงความกังวลเกี่ยวกับปั่นราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ปั่นราคากันแน่นอน ขึ้นมาได้อย่างไร ไม่น่าเชื่อถือ แต่หากมองในมุมกลับจากข้อมูลทั้งหมดที่อ่านมาก่อนหน้านี้ ขนาดตลาด ขนาดของแต่ละเหรียญ ประกอบกับปริมาณการซื้อขายขนาดนี้ จะสามารถให้ใครคนใดคนหนึ่งมาไล่ราคา ทุบราคาในระยะยาวได้อย่างไร เพราะบิทคอยน์ซื้อขายกันทั่วโลก ถ้ามีใครพยายามทำตัวเป็นรายใหญ่พยายามไล่ราคาขึ้น ถ้าคนอื่น ๆ เห็นต่างก็คงโยนขายให้ตลอดทางแน่นอน แต่แน่นอนว่าในระยะสั้นนั้นการออกมาให้ความเห็นต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ จากนักลงทุนรายใหญ่ จะสามารถส่งผลเชิงจิตวิทยาในระยะสั้นได้บ้าง ซึ่งตลาดสินทรัพย์อื่น ๆ ทั่วโลกก็มีแบบนี้ แต่ในระยะยาว ทุกสิ่งบนโลกจะเคลื่อนไหวตามคุณค่า ตามการยอมรับ ตามคุณสมบัติที่ตัวของมันสร้างให้กับโลก เราในฐานะนักลงทุนหรือคนที่สนใจน่าจะมองหาโอกาสหลังจากนั้นก็พิจารณาว่าจะ Joy The Wave หรือไม่ ที่สำคัญคือโฟกัสในระยะยาวมากกว่าระยะสั้นครับ




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง